Mô hình nhà nông

Cô Trương Thị Lãnh: Khởi nghiệp thành công với sản phẩm chả cá thát lát

Thứ Hai, 30/03/2020 | 16:02

Cô Trương Thị Lãnh (sinh năm 1957, ngụ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm chả cá thát lát và cá thát lát rút xương tẩm gia vị. Các sản phẩm này hiện được thị trường ưa chuộng. Sản phẩm chả cá và cá thát lát rút xương của “cơ sở sản xuất 7 Lãnh” đang được đề nghị là sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thị trấn Phước Long.

Cô Trương Thị Lãnh (bìa trái) chế biến cá thát lát rút xương. Ảnh: M.L

Cơ duyên đưa cô Lãnh đến với nghề chế biến chả cá và cá thát lát rút xương là từ người con trai của cô. Con trai của cô Lãnh có cơ sở chuyên phân phối cá thát lát giống, sau khi phối giống thì bỏ cá đực giống. Nhìn những con cá lớn bị bỏ uổng phí nên cô đem về cạo lấy thịt làm chả cá và đem tặng xóm giềng, ai ăn cũng khen ngon và đặt mua. Thấy vậy, cô tìm tòi, chế biến thêm món cá thát lát rút xương và cũng được nhiều người tìm mua.

Trước nhu cầu sử dụng chả cá thát lát và cá thát lát rút xương ngày càng nhiều, năm 2018, cô Lãnh đầu tư trang thiết bị và mở cơ sở sản xuất chả cá thát lát và cá thát lát rút xương tẩm gia vị.

Cô Lãnh bộc bạch: “Quy trình chế biến chả cá và cá thát lát rút xương đòi hỏi nhiều công đoạn và kỹ thuật, nhất là cá thát lát rút xương. Cá thương phẩm được đánh vảy, rửa sạch, mổ bụng, tách xương lớn lấy thịt, sau đó sử dụng dụng cụ để tách lấy xương nhỏ trong thịt cá. Đây là quy trình rất khó bởi xương trong cá thát lát khá nhiều, phải đảm bảo sản phẩm không bị rách da, rách bụng”.

Mỗi ngày, “cơ sở sản xuất 7 Lãnh” cung cấp cho thị trường 70kg chả cá thát lát và 40 - 50kg cá thát lát rút xương tẩm gia vị, từ đó giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nữ. Các sản phẩm cá thát lát độc đáo, hương vị thơm ngon đã giúp cô lãi hàng trăm triệu đồng/năm.

Cô Lãnh dự kiến sẽ đầu tư thêm máy cạo chả cá, máy hút chân không... để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường, góp phần mang hương vị cá thát lát địa phương đến các tỉnh, thành trong nước.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.