Mô hình nhà nông

Bà Võ Thị Liên: Trồng bắp cải tết thu nhập tiền triệu

Thứ Hai, 16/12/2019 | 16:46

Thời gian qua, một số nông dân ở TX. Giá Rai thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp trồng cây ăn trái và lên liếp trồng hoa màu. Từ đó giúp nhiều hộ có thêm nguồn thu nhập ổn định, trong đó có gia đình bà Võ Thị Liên (phường Láng Tròn).

Bà Võ Thị Liên chăm sóc rẫy bắp cải của gia đình. Ảnh: C.L

Bà Võ Thị Liên đã cải tạo vườn tạp để trồng bắp cải. Để trồng loại hoa màu này, bà Liên đã bỏ công tìm hiểu kỹ thuật, dự các lớp tập huấn kỹ thuật trồng màu. Nhờ vậy, vụ đầu tiên trồng thử nghiệm (năm 2017) bắp cải đã cho năng suất, chất lượng cao. Với hơn 1 công đất trồng bắp cải, sau hơn 3 tháng chăm sóc, bà Liên thu lãi hơn 10 triệu đồng.

Theo bà Võ Thị Liên, để bắp cải đạt năng suất, chất lượng thì khâu làm đất là quan trọng nhất. Đất trồng phải được làm kỹ, tơi xốp, mỗi luống rộng 80 - 100cm, cao 25 - 30cm, sau đó bón lót phân hữu cơ. Trước khi trồng cần đảo đều đất và phân, sau đó rải phân trên mặt luống, vét đất ở rãnh phủ lên mặt luống dày 1,5 - 2cm. Hạt giống trước khi gieo phải ngâm vào nước ấm 500C trong 20 phút, sau đó ngâm nước lạnh từ 8 - 10 giờ. Lượng hạt gieo 1,5 - 2g/m2. Gieo hạt xong phủ lên một lớp rạ dày 1 - 2cm, sau đó tưới nước.

Các đợt bón thúc đều phải kết hợp làm cỏ, xới đất, vun gốc, tưới nước. Khi cây trải lá có thể tưới ngập rãnh và phải tháo nước ngay để tránh ngập úng. Khi cải bắp cuộn chặt và đủ độ lớn thì thu hoạch.

Từ năm 2017 đến nay, năm nào bà Liên cũng chọn cây bắp cải để trồng bán vào dịp tết và đều lãi từ 10 triệu đồng trở lên. Cây bắp cải đã góp phần nâng cao thu nhập cho bà con trên chính mảnh đất quê mình.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.