Mô hình nhà nông

Anh Võ Văn Á: Thành công với mô hình nuôi rắn ri voi

Thứ Sáu, 10/02/2023 | 16:01

Nuôi rắn ri voi là mô hình đang được nhiều nông dân thực hiện và đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, điển hình là anh Võ Văn Á (ấp Ninh Chài, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm từ mô hình này.

Anh Võ Văn Á kiểm tra rắn ri voi trong giai đoạn sinh sản. Ảnh: T.N

Năm 2014, từ nguồn vốn được LĐLĐ huyện Hồng Dân hỗ trợ, anh Võ Văn Á mua 50 con rắn ri voi giống về nuôi nhằm kiếm thêm thu nhập. Dự định ban đầu của anh là nuôi rắn thịt để bán, nhưng sau khi thấy rắn có giá trị kinh tế cao nên anh mạnh dạn đầu tư nuôi rắn để sinh sản và bán rắn giống. Mỗi con rắn giống có giá dao động từ 70.000 - 80.000 đồng, mỗi năm anh xuất bán hơn 2.000 con rắn giống và rắn thịt, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Hiện anh có 8 hồ nuôi rắn với khoảng hơn 300 con giống. Chia sẻ về mô hình này, anh Á cho biết: “Rắn ri voi rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc và hầu như không mắc bệnh. Cứ 7 - 10 ngày cho rắn ăn 1 lần, thay nước mỗi tuần/lần. Thức ăn cho rắn ri voi là các loại cá da trơn, chủ yếu là cá trê phi, đầu tôm cũng có thể làm thức ăn cho rắn được. Hiện tôi đang tính đến việc tự nuôi cá trê để chủ động nguồn thức ăn cho rắn”.

Điều đáng nói, anh Á còn lập kênh YouTube để đăng tải những video hướng dẫn cách nuôi loài rắn này, đặc biệt là trực tiếp hướng dẫn cho bạn bè nuôi mang lại thu nhập ổn định.

Mô hình nuôi rắn ri voi rất phù hợp với hộ nông dân ít vốn, ít đất. Tuy nhiên, người nuôi phải nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi, biết chọn giống tốt, hồ nuôi được xây dựng chắc chắn, cho ăn đầy đủ… để rắn khỏe mạnh, mau lớn và đạt hiệu quả kinh tế cao.

TUYẾT NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.