Mô hình nhà nông

Anh Thạch Lý Nết: Nuôi ong thiên nhiên lấy mật kiếm tiền triệu mỗi tuần

Thứ Hai, 22/03/2021 | 17:41

Ấp ủ trong lòng ước mơ xây dựng mô hình nuôi ong ruồi lấy mật đã từ lâu, sau nhiều lần tìm tòi học hỏi về đặc tính của ong, đến năm 2020 anh Thạch Lý Nết (43 tuổi, ngụ ấp Công Điền, xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã mạnh dạn thực hiện mô hình nuôi này.

Anh Thạch Lý Nết chăm sóc tổ ong. Ảnh: T.Q

Trong một lần thấy có nhiều tổ ong ở trên cột điện và các cành cây, anh Nết nảy ra ý định tận dụng các tổ ong thiên nhiên này để nuôi lấy mật. Nghĩ là làm, anh Nết liền lấy tổ ong về nhà và bắt đầu nuôi thử nghiệm. Ban đầu anh nuôi hơn 50 đàn ong nhưng thất bại, chỉ còn sống vài đàn. Không nản chí, anh quyết tâm học hỏi kỹ thuật nuôi ong qua kênh YouTube, sau khi tích lũy được kinh nghiệm, anh đã “làm chủ” được đàn ong.

Vật liệu mà anh Nết chọn để làm tổ cho ong là thùng bằng cây gỗ tạp mà anh đặt mua trên chợ online. Hiện anh đang nuôi 7 thùng ong, trung bình mỗi thùng để khoảng 4 - 6 cầu ong. Sau 2 tháng nuôi, ong cho mật, trung bình mỗi tuần anh lấy 0,5 lít mật/thùng (mỗi lít giá 1,2 triệu đồng). Như vậy, trong vòng một tuần đàn ong sẽ cho anh nguồn thu nhập hơn 4 triệu đồng.

Anh Nết chia sẻ: “Mô hình nuôi ong lấy mật rất dễ thực hiện; không cần nhiều vốn; diện tích nuôi không cần quá lớn, có thể tận dụng diện tích vườn xung quanh nhà, sắp xếp thùng xung quanh đúng hướng cho ong đi lấy thức ăn. Trong quá trình chăm sóc, người nuôi phải nắm rõ đặc tính của ong như: xây tổ, chia đàn, cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa, bổ sung thức ăn cho ong là hoa quả… Người nuôi cũng cần phải kiểm tra, vệ sinh từng thùng ong hàng ngày để theo dõi tình trạng ong, đặc biệt là ong chúa, nếu ong chết hay đẻ kém thì phải thay ong chúa khác, bởi ong chúa khỏe mạnh thì đàn ong và những lứa sau sẽ khỏe mạnh, cho lượng mật nhiều. Nếu như đáp ứng đầy đủ các quy trình kỹ thuật trong quá trình nuôi, sẽ giúp cho đàn ong sinh trưởng mạnh, ít dịch bệnh, tăng sản lượng và chất lượng của mật ong”.

Hiện anh đang chuẩn bị thêm nhiều thùng gỗ để gây thêm đàn nhằm mở rộng mô hình. Anh Nết cũng cho biết sẽ sẵn sàng chia sẻ và hướng dẫn kỹ thuật nuôi để giúp mọi người tạo thêm thu nhập.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.