Mô hình nhà nông

Anh Nguyễn Văn Cuộc: Thành công với mô hình đưa dưa hấu xuống ruộng

Thứ Hai, 07/09/2020 | 17:00

Để ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là hạn hán và mặn xâm nhập trong mùa khô, nhiều nông dân trong tỉnh đã chủ động thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; trong đó, mô hình đưa hoa màu xuống ruộng đã và đang khẳng định được hiệu quả kinh tế.

Mô hình đưa dưa hấu xuống ruộng của gia đình anh Nguyễn Văn Cuộc. Ảnh: C.L

Anh Nguyễn Văn Cuộc (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) là một trong những hộ thành công với việc đưa dưa dấu xuống ruộng nhiều năm liền. Anh Cuộc chia sẻ: “Tình hình xâm nhập mặn ngày càng gay gắt, trồng lúa vụ 3 vào mùa nắng thì rủi ro cao nên năm nào tôi cũng trồng dưa hấu dưới chân ruộng”.

Dưa hấu là cây màu ngắn ngày, không sử dụng nước nhiều như lúa, nên rất phù hợp sản xuất vào mùa hạn mặn, còn nếu so sánh lợi nhuận kinh tế thì cũng thu về một khoản gấp nhiều lần so với trồng lúa. Hiện mỗi công (1.000m2), nếu thu về khoảng 3 - 4 tấn trái, cùng với giá bán hiện tại khoảng trên 4.000 đồng/kg thì xong mỗi vụ dưa hấu, sau khi đã trừ chi phí, gia đình anh Cuộc thu lãi khoảng 10 triệu đồng. Hiện, ruộng dưa của gia đình anh cũng tạo thêm việc làm ổn định cho từ 3 - 5 nhân công trong xóm.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của anh Cuộc, để trồng dưa mùa hạn, nông dân chỉ cần đào rãnh lấy nước vào tưới tiêu và trồng trực tiếp trên bề mặt đất ruộng mà không cần lên liếp hay luống để giảm bớt chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, thời gian sinh trưởng của dưa hấu cũng ngắn ngày, chỉ khoảng 55 ngày là có thể thu hoạch.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.