Mô hình nhà nông

Anh Danh Nhê: Thu tiền triệu từ trồng sen lấy ngó

Thứ Sáu, 21/08/2020 | 17:02

Những năm gần đây, nhiều bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Trong đó, mô hình trồng sen lấy ngó đang được anh Danh Nhê (huyện Hồng Dân) áp dụng đã mở ra hướng đi mới cho nhiều bà con nông dân.

Anh Danh Nhê thu hoạch ngó sen.

Gần 7 năm gắn bó với nghề trồng sen lấy ngó, anh Danh Nhê cho rằng nhờ cây sen mà gia đình anh có cuộc sống ổn định và các con có điều kiện học hành tử tế. Anh Nhê chia sẻ: “Khi dọn ra ở riêng, tôi được cha mẹ cho 7 công đất để canh tác lúa. Thế nhưng, do nền đất trũng, nhiều phèn nên hầu như vụ nào cũng chỉ làm đủ ăn, chẳng dư dả gì. Lúc bấy giờ, xem qua báo đài, tôi thấy giới thiệu về mô hình trồng sen lấy ngó, lấy hạt cho thu nhập khá cao. Vì thế tôi đi tìm giống về trồng thử và thấy sen phát triển rất tốt. Vậy là tôi quyết định chuyển hẳn 7 công đất trồng lúa sang trồng sen lấy ngó và hạt”.

Cũng theo anh Nhê, trồng sen lấy ngó khá nhẹ công chăm sóc, ít tốn chi phí. Sen trồng 2 tháng là lấy được ngó và thời gian lấy ngó kéo dài cho đến vài năm, tùy thuộc vào người chăm sóc. Thường thì 3 ngày anh Nhê thu hoạch ngó sen một lần, mỗi lần được 20kg trở lên, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Ngoài trồng sen, anh Nhê còn tận dụng mặt nước để nuôi các loại cá. Do nuôi cá theo hình thức tự nhiên, không sử dụng thức ăn nên 8 tháng mới thu hoạch một lần, trừ tiền con giống, lợi nhuận hơn 10 triệu đồng/năm. “Nếu so sánh giữa cây lúa và trồng sen lấy ngó, tôi thấy lợi nhuận từ trồng sen cao hơn nhiều. Chi phí trồng sen không đáng kể, chỉ tốn vài ký phân bón cung cấp cho cây sinh trưởng, đặc biệt là ngó sen được thị trường ưa chuộng, lúc nào cũng có thương lái đến tận nhà thu mua, giá ngó sen ở mức ổn định 20.000  - 25.000 đồng/kg, đảm bảo người trồng sen luôn có lợi nhuận tốt. Do vậy, tôi sẽ tiếp tục duy trì diện tích trồng sen lấy ngó và tăng số lượng đàn cá nuôi để nâng cao thu nhập”, anh Nhê bộc bạch.

Bài và ảnh: CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.