Giảm nghèo - Việc làm

TX. Giá Rai: Đa dạng cách làm trong giảm nghèo

Thứ Sáu, 08/09/2023 | 17:30

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền (TTTT) về giảm nghèo, hỗ trợ phương tiện sản xuất, nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo là những cách làm trong thời gian qua được TX. Giá Rai triển khai quyết liệt. Qua đó, đã góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững (gọi tắt là Chương trình giảm nghèo) giai đoạn 2021 - 2025 của thị xã.

Phòng Dân tộc và Tôn giáo TX. Giá Rai tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: C.L

LÀM TỐT CÔNG TÁC TTTT

Để thực hiện có hiệu quả Chương trình giảm nghèo, thời gian qua, TX. Giá Rai đã đẩy mạnh công tác TTTT nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo bền vững. Từ đó, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, nhất là người dân có ý thức tự vươn lên thoát nghèo là chính, trên cơ sở sự hỗ trợ về chính sách, dự án của Nhà nước.

Thị ủy, UBND TX. Giá Rai đã chỉ đạo các ngành liên quan cấp thị xã phối hợp với đơn vị hữu quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, triển khai Chương trình giảm nghèo cho khóm, ấp. Kết quả đã mở được 3 lớp với 588 lượt đại biểu tham dự và tổ chức 10 cuộc truyền thông tại 10/10 xã, phường, có 350 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ thoát nghèo tham dự. Đồng thời đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thị xã và các xã, phường tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và hộ nghèo.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã chỉ đạo Đài Truyền thanh tuyên truyền trên hệ thống kênh truyền thanh của thị xã và các trạm truyền thanh xã, phường về những điển hình tiên tiến trong công tác giảm nghèo, những mô hình giảm nghèo làm ăn có hiệu quả... Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thị xã cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa. Từ đó các tổ chức thành viên luôn tích cực tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người dân trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, góp phần ổn định cuộc sống bằng nhiều hình thức, biện pháp tích cực, phong phú như: tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, lồng ghép phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật…

Thị đoàn Giá Rai tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học 2023 - 2024. Ảnh: H.L

QUYẾT TÂM GIẢM NGHÈO

Trong những năm qua, Chương trình giảm nghèo được TX. Giá Rai đặc biệt quan tâm, theo đó đã ban hành nhiều kế hoạch thực hiện. Cụ thể là Kế hoạch 63 của Ban Thường vụ Thị ủy Giá Rai về việc thực hiện Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI về giảm nghèo bền vững đến năm 2025; Kế hoạch 90 của UBND TX. Giá Rai về việc thực hiện Chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thị xã… Đồng thời chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường triển khai một cách quyết liệt, đồng bộ các chủ trương của Trung ương, tỉnh, thị xã trên tinh thần phải cải thiện rõ rệt các tiêu chí còn yếu theo quy định của Trung ương.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo thị xã đều tổ chức tổng kết để đánh giá, phân tích làm rõ những kết quả đạt được và tìm ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình; đồng thời đưa ra nhiều giải pháp cần thực hiện trong thời gian tiếp theo. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, TX. Giá Rai đã xác định giảm nghèo là công việc khó khăn, cần có sự tham gia quyết liệt của các ngành, các cấp với những biện pháp thật sự hiệu quả. Do vậy, cần phải thay đổi tư duy, cách nghĩ và cách làm để Chương trình giảm nghèo gắn liền với xây dựng nông thôn mới thật sự hiệu quả, gắn với lợi ích của người dân, đặc biệt là những người nghèo.

Thời gian qua Thị ủy, UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo thực hiện Chương trình giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới phải đồng bộ từ thị xã đến cơ sở. Các ban, ngành, đoàn thể của thị xã và các xã, phường luôn gắn trách nhiệm của đơn vị, địa phương với người nghèo, hộ nghèo thông qua việc giúp đỡ hộ nghèo. Kết quả, trong 2 năm qua thị xã đã phân công và giao cho các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường nhận giúp đỡ 890 hộ nghèo, đã có 420 hộ nghèo được nhận giúp đỡ thoát nghèo, góp phần nâng tổng số hộ thoát nghèo của thị xã trong nửa nhiệm kỳ đạt theo kế hoạch đề ra.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp, các ngành trong thị xã cũng đã tranh thủ vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng mới 200 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở với tổng trị giá gần 8,5 tỷ đồng. Khi có nhà ở kiên cố, các hộ nghèo, cận nghèo an tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Theo đánh giá của Phòng LĐ-TB&XH TX. Giá Rai, hộ nghèo bước đầu phấn khởi, nhất là khi nhận phương tiện sản xuất, vốn làm ăn, có ý thức vươn lên thoát nghèo, biết tính toán, chí thú làm ăn, tiết kiệm chi tiêu gia đình, tận dụng đất để sản xuất, chăn nuôi cải thiện sinh hoạt hằng ngày, đa số hộ nghèo phát huy rất tốt phương tiện được hỗ trợ, từng bước tăng thu nhập ổn định cuộc sống gia đình. Hộ mới thoát nghèo không rơi vào cận nghèo thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế để sử dụng khám, chữa bệnh cũng góp phần thuận lợi trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững.

Thời gian tới, TX. Giá Rai tiếp tục triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở, cũng như các chính sách hỗ trợ khác như: hỗ trợ tiền điện thắp sáng, chi phí học tập… của Trung ương và của tỉnh kịp thời, đúng đối tượng theo quy định. Đảm bảo giải ngân 100% nguồn vốn tín dụng ưu đãi ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định. Song song đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền sâu rộng về công tác giảm nghèo. Nội dung tuyên truyền nêu rõ vai trò của người nghèo đối với công tác giảm nghèo, trong đó hộ nghèo, cận nghèo vừa là chủ thể, vừa là đối tượng và người được hưởng lợi từ Chương trình giảm nghèo. Ngoài ra, tiếp tục củng cố hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường nội dung TTTT phục vụ nhiệm vụ chính trị của Nhà nước và đáp ứng nhu cầu thông tin thiết yếu của xã hội, nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.