Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Phát huy tốt vai trò kết nối cung - cầu lao động

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 16:37

Trong 9 tháng của năm 2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã nỗ lực thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ). Hoạt động giới thiệu việc làm, kết nối cung - cầu lao động được thực hiện qua nhiều hình thức như: trực tiếp tại trụ sở, tại các điểm giao dịch việc làm của trung tâm, gián tiếp qua các website, cổng thông tin điện tử… tạo thành một mạng lưới bao phủ, rộng khắp.

LÀM TỐT CÔNG TÁC TƯ VẤN, GIỚI THIỆU VIỆC LÀM

Trong 9 tháng qua, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng Trung tâm DVVL tỉnh đã làm tốt công tác tiếp nhận, khai thác các thông tin tuyển dụng lao động và phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, hoạt động phiên giao dịch việc làm, cũng như phối hợp tốt với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trong, ngoài tỉnh để tuyển chọn và cung ứng cho doanh nghiệp. Qua đó đã giới thiệu việc làm cho 18.899 lao động, trong đó giới thiệu tại trung tâm là 152 lao động và tại các điểm giao dịch việc làm 18.747 lao động.

Bên cạnh đó, trung tâm cũng quan tâm đến công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bởi xuất khẩu lao động không chỉ góp phần giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, giảm nghèo mà còn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực qua trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, tư duy kinh tế… Kết quả, từ đầu năm đến nay, số lao động xuất cảnh là 89, trong đó qua trung tâm là 29 lao động, có hợp đồng qua công ty 60 lao động. Đồng thời, trung tâm cũng đã giới thiệu 23 lao động lên công ty đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cụ thể có 13 lao động đến Công ty Haindeco, 1 lao động đến Công ty Mirai, 4 lao động đến Công ty Nhật Huy Khang, 4 lao động đến Công ty Tracimexco; 1 lao động đến Công ty Vinaincomex.

Cũng trong thời gian này, Trung tâm DVVL tỉnh đã làm tốt công tác bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Thông qua công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động đã góp phần giúp các tổ chức và NLĐ nắm bắt được những quy định, quy trình tham gia BHTN cũng như quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHTN. Theo đó, số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4.561 người, tăng 1.268 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019 và số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp 4.211 người, tăng 1.029 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Ảnh: H.T

TĂNG CƯỜNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG

Từ nay đến cuối năm, để phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trong công tác tư vấn, giải quyết việc làm, cung ứng lao động, Trung tâm DVVL tỉnh tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Đó là tăng cường công tác phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trong công tác tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân và NLĐ đến tham gia giao dịch tại các điểm giao dịch việc làm, các phiên giao dịch việc làm hoặc đến Trung tâm DVVL để họ hiểu rõ về chính sách lao động việc làm, cũng như kịp thời nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp. Từ đó, NLĐ có thể lựa chọn cho mình một công việc ổn định hoặc định hướng học nghề phù hợp với khả năng của bản thân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thông tin thị trường lao động, đào tạo ngoại ngữ, chính sách BHTN bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, treo băng-rôn, đăng thông tin trên website của trung tâm, thông báo trên báo Bạc Liêu, Đài Truyền thanh, Đài PT-TH tỉnh, chuyển thông tin tuyển dụng cho Phòng LĐ-TB&XH, các điểm giao dịch việc làm.

Ngoài ra, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tăng cường công tác tư vấn trực tiếp theo cụm tại các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền thông tin giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh, thông tin tuyển dụng làm việc nước ngoài theo hợp đồng. Nhắc nhở các điểm giao dịch việc làm phải thường xuyên cập nhật các thông tin về chính sách lao động việc làm, thông tin thị trường lao động và chính sách BHTN mà trung tâm chuyển tải.

NHẬT HẠ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.