Giảm nghèo - Việc làm

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Luôn đồng hành cùng người lao động và doanh nghiệp

Thứ Sáu, 18/12/2020 | 15:31

Năm 2020, thị trường lao động (LĐ) cả trong lẫn ngoài nước đã phải đối mặt trước thách thức lớn nhất từ trước đến nay: sự bùng phát đại dịch COVID-19 toàn cầu. Tuy nhiên, với sự nỗ lực rất lớn cùng quyết tâm của ngành chức năng, các địa phương, nhất là Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã thể hiện được vai trò kết nối cung - cầu LĐ, đặc biệt là đồng hành và hỗ trợ người LĐ thất nghiệp hưởng các chế độ chính sách, được đào tạo nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp.

Nỗ lực vượt khó

Có thể nói, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động tư vấn, tuyển chọn LĐ, cung ứng nguồn, liên kết đào tạo ngoại ngữ, định hướng cho LĐ xuất khẩu. Bên cạnh đó, những thị trường trọng tâm về xuất khẩu LĐ như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… đều có diễn biến dịch bệnh rất phức tạp, đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Do vậy, việc tư vấn cho người LĐ tham gia các chương trình xuất khẩu LĐ hết sức khó khăn; việc khai thác đơn hàng tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, số lượng đơn hàng ít hơn, người LĐ không có nhiều cơ hội lựa chọn đơn hàng, ngành nghề phù hợp. Nhất là việc tạm dừng tiếp nhận LĐ của các thị trường LĐ nước ngoài đã ảnh hưởng đến tiến độ xuất cảnh của người LĐ. Cụ thể, nếu như năm 2019, toàn tỉnh có 355 LĐ xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài thì năm nay chỉ đưa đi 160 LĐ.

Đồng thời, tình hình thị trường LĐ trong nước cũng bị ảnh hưởng không kém. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều cắt giảm công nhân, không có nhu cầu tuyển dụng mới. Số lượng LĐ thất nghiệp tăng cao do dịch, điều này cũng tạo một phần áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp vì trung bình mỗi ngày đón tiếp gần 200 lượt người đến làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp. Trong năm, Trung tâm đã tiếp nhận trên 5.780 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; ban hành gần 5.540 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người LĐ (tăng gần 1.490 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019).

Đứng trước khó khăn trên, Trung tâm DVVL tỉnh đã phải nỗ lực hơn rất nhiều, tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp, nhằm hỗ trợ tối đa người LĐ cũng như các doanh nghiệp. Đặc biệt, trung tâm đã thực hiện “nhiệm vụ kép”: vừa triển khai các biện pháp phòng chống dịch, vừa tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn và các chỉ tiêu được giao.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người LĐ tại huyện Đông Hải. Ảnh: T.T

Kết nối việc làm cho người LĐ

Nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn phức tạp, Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện hoạt động giới thiệu việc làm, cung ứng LĐ được kết nối qua nhiều hình thức như: trực tiếp tại trụ sở chính, tại các điểm giao dịch vệ tinh của trung tâm, các phiên giao dịch việc làm; gián tiếp qua website, điện thoại, tin nhắn… tạo thành một mạng lưới bao phủ trên phạm vi toàn tỉnh.

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát khá tốt, trung tâm đã tranh thủ triển khai hoạt động sàn giao dịch việc làm. Trong năm, Trung tâm đã phối hợp tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm gồm: 2 phiên cấp tỉnh, 12 phiên định kỳ hàng tháng; 7 phiên lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời phối hợp tổ chức 12 cụm tư vấn tại các xã, phường; 16 cuộc tư vấn trực tiếp cho học sinh các trường THPT; 3 cuộc tư vấn cho học sinh, sinh viên và bộ đội xuất ngũ với tổng số gần 5.390 lượt người tham gia; 30 lượt doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và hơn 1.200 lượt doanh nghiệp ủy thác tuyển dụng, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên liên hệ các đối tác cung ứng LĐ nhằm nắm, cập nhật những thông tin mới để cung cấp kịp thời đến người LĐ. Từ đó, trong năm 2020, dù phải đối mặt rất nhiều thách thức, nhưng Trung tâm DVVL tỉnh đã nỗ lực phối hợp, thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm cho hơn 20.700 LĐ, đạt 116,3% kế hoạch năm. Đây quả thật là những kết quả hết sức quan trọng nhằm duy trì việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người LĐ, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.