Giảm nghèo - Việc làm

TP. Bạc Liêu hướng đến không còn hộ cận nghèo

Thứ Sáu, 19/01/2024 | 17:06

Theo kết quả điều tra, rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều cuối năm 2023, TP. Bạc Liêu còn 43 hộ nghèo diện bảo trợ xã hội (BTXH) và 230 hộ cận nghèo (bao gồm 42 hộ cận nghèo diện BTXH). Như vậy, nếu không tính hộ diện BTXH, thành phố đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo và đây là cơ sở để hướng đến cuối năm 2024 không còn hộ cận nghèo - một nỗ lực trong công tác giảm nghèo và xây dựng xã hội thật sự vì con người.

Lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu trao bảng tượng trưng tặng nhà tình thương cho người dân. Ảnh: N.Q

Cất 165 căn nhà cho dân an cư

Đầu quý 4/2023, UBND TP. Bạc Liêu đã trích 1,15 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội hỗ trợ xây dựng 23 căn nhà tình thương cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn không thể tự xây dựng nhà ở. Hoạt động này hướng đến cuối năm 2023, thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chí và năm 2024 không còn hộ cận nghèo theo tiêu chí (trừ hộ BTXH). Đồng thời, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đều có nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để đảm bảo chính sách được thực hiện đúng pháp luật, đúng người thụ hưởng, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã phối hợp với 3 phường và 3 xã tiến hành khảo sát nhà ở, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện kế hoạch; rà soát, kiểm tra về danh sách, số lượng, đối tượng được hỗ trợ về nhà ở. Đồng thời, tham mưu cho UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc xây dựng nhà ở của các phường, xã. Còn các phường, xã huy động nguồn lực của địa phương tích cực tham gia thực hiện công trình; vận động Nhân dân đóng góp ngày công lao động để tiết kiệm chi phí.

Trong năm 2023, thành phố đã vận động ủng hộ Quỹ An sinh xã hội được 13,4 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu 1,4 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, thành phố, các phường, xã chi xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hỗ trợ đột xuất các gia đình khó khăn và thực hiện những công trình phúc lợi khác… Ngoài nguồn từ Quỹ An sinh xã hội, TP. Bạc Liêu còn tranh thủ các nguồn lực trong và ngoài tỉnh để cất nhà cho hộ gặp khó khăn về nhà ở, tổng cộng trong năm vừa qua, đã xây dựng 165 căn nhà. Qua đó, giúp địa phương giảm tiêu chí thiếu hụt về nhà ở, giúp Nhân dân có nhà ở ổn định, an tâm lao động.

Dạy nghề, giúp vốn, hướng dẫn kỹ thuật

Cùng với biện pháp hỗ trợ xây cất nhà cửa, TP. Bạc Liêu còn thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp khác trong công tác giảm nghèo. Địa phương đã đào tạo nghề, truyền nghề cho 4.145 người, vượt gần 3 lần so với chỉ tiêu tỉnh giao. Thành phố cũng mở 36 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho hơn 1.000 người, giúp lao động có thêm kỹ năng nghề nghiệp, kỹ thuật chăn nuôi. Song song đó, đã giải quyết việc làm cho gần 7.900 người, bao gồm 556 người dân tộc thiểu số. Thành phố cũng tăng cường thông tin về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cùng Sở LĐ-TB&XH tổ chức 11 phiên giao dịch việc làm, kết quả có 51 người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Ngoài ra, chính quyền thành phố còn tạo điều kiện cho người dân vay vốn sản xuất - kinh doanh; đồng thời cử cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn nông dân trồng trọt, chăn nuôi, từ đó bà con đã biết tận dụng tối đa nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình. Ông Kim Danh (ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) được giúp 5 triệu đồng để trồng rau màu. Từ số tiền này ông tiến hành cải tạo đất trồng ớt, hành, cà tím… thu lãi mỗi vụ từ 15 - 20 triệu đồng. Giờ đây, ông Danh đã có nhà cửa tươm tất, thoát nghèo và được đánh giá là hộ chí thú làm ăn.

Trên con đường xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I theo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI), Đảng bộ, chính quyền thành phố xác định lấy con người làm trung tâm, là mục đích của phát triển. Từ đó, thành phố có nhiều biện pháp để không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống người dân, phấn đấu không còn hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí. Những mục tiêu nhân văn đó đang từng bước trở thành hiện thực.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.