Giảm nghèo - Việc làm

Thực hiện tốt chính sách xã hội, cải thiện đời sống nhân dân

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:46

Chăm lo an sinh xã hội là một trong những nội dung được cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành huyện Hồng Dân đặc biệt quan tâm. Những năm qua, bằng việc đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội từ cơ sở đã góp phần mang đến cho người dân cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Từ đó, hăng hái chung sức vì sự phát triển của quê hương.

Hội LHPN tỉnh tặng quà Tết Giáp Thìn cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn huyện Hồng Dân. Ảnh: T.H

Là một trong những mặt công tác gặt hái kết quả nổi bật, việc đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được huyện Hồng Dân ưu tiên thực hiện tốt. Huyện đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, con em quê hương hỗ trợ xây dựng gần 300 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho người có công với cách mạng, hộ nghèo với số tiền hơn 14 tỷ đồng. Năm 2023, Hồng Dân vận động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội trên 4,8 tỷ đồng. Tổ chức mở 23 lớp dạy nghề cho 690 lao động và giải quyết việc làm cho gần 2.700 lao động, vượt kế hoạch đề ra.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và bằng nhiều giải pháp thiết thực, huyện đã giảm 847 hộ nghèo, đạt 141,17% chỉ tiêu. Cuối năm 2023, đầu năm 2024, số hộ nghèo còn lại của huyện là 926 hộ, chiếm tỷ lệ 3,32%. Địa phương cũng giảm 717 hộ cận nghèo, đạt 183,85% chỉ tiêu. Số hộ cận nghèo hiện còn 695 hộ, chiếm tỷ lệ 2,49%.

Ghi nhận tại xã Ninh Thạnh Lợi cho thấy, các chế độ ưu đãi người có công, phong trào đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm. Cùng với việc bảo đảm chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên đối với người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác như: chính sách ưu đãi về nhà ở; chính sách ưu đãi trong giáo dục - đào tạo đối với con của người có công; chăm sóc sức khỏe… cũng được chỉ đạo thực hiện tốt, tạo điều kiện cho họ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Xã cũng huy động tốt các nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 68 triệu đồng/năm, cho thấy chính sách giải quyết việc làm, an sinh xã hội được Ninh Thạnh Lợi thực hiện rất hiệu quả.

Còn đối với xã Ninh Thạnh Lợi A, theo đồng chí Nguyễn Thanh Lưu - Phó Chủ tịch UBND xã, trong năm qua địa phương đã vận động xây dựng 34 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; hỗ trợ mô hình thoát nghèo cho 27 hộ với tổng số tiền 81 triệu đồng. Bằng nỗ lực chăm lo cho Nhân dân, xã đã vận động Quỹ An sinh xã hội vượt kế hoạch đề ra: 515/505 triệu đồng.

Ngoài ra, công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng bảo trợ xã hội tại các xã, thị trấn trên địa bàn Hồng Dân cũng đạt nhiều kết quả đáng biểu dương.

Thời điểm giáp Tết, cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, huyện Hồng Dân đang chủ động xây dựng kế hoạch, tranh thủ nhiều nguồn lực để thành lập các đoàn thăm và chúc Tết các gia đình có công, gia đình chính sách; tặng quà Tết cho các hộ nghèo và cận nghèo với mục tiêu mọi người, mọi nhà đều có Tết, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn không ngừng cải thiện từng ngày.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.