Giảm nghèo - Việc làm

Tăng cường tư vấn việc làm cho học sinh - sinh viên

Thứ Sáu, 23/10/2020 | 16:28

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã cùng với các đơn vị, địa phương, trường học tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong học sinh - sinh viên (HS-SV). Đối với học sinh khối trung học thì qua tư vấn, các em sẽ có được sự lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng bản thân, nhu cầu xã hội. Còn đối với sinh viên các trường đại học, cao đẳng thì sẽ có nhiều thông tin, cơ hội tiếp cận với thị trường lao động phong phú trong và ngoài tỉnh, thậm chí là cả thị trường lao động ngoài nước.

Trung tâm DVVL tư vấn kỹ năng tìm việc và làm việc cho sinh viên Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu. Ảnh: T.T

Hiệu quả từ tư vấn cụm

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX, các trường THPT, cao đẳng… tư vấn trực tiếp tại 13 điểm cho gần 1.200 HS-SV về các thông tin liên quan đến tuyển sinh, học nghề, đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngoài các hình thức tư vấn trên, trung tâm còn phối hợp với các trường, Hội, đoàn thể tập trung hội thảo hướng nghiệp, tuyên truyền dưới cờ, tư vấn chuyên biệt cho nhóm đối tượng có học lực trung bình, hoàn cảnh khó khăn; liên hệ trực tiếp với những học sinh bỏ học, bỏ thi, trượt tuyển sinh, rớt tốt nghiệp THPT; phát tờ rơi tuyên truyền, tuyển sinh tại khu vực đông dân cư, tại các hội đồng thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh lớp 10. Hình thức truyền thông cụ thể trên đã tác động đến bản thân HS và gia đình các em; kịp thời định hướng, giúp HS có học lực trung bình, yếu, có nguy cơ bỏ học… lựa chọn ngành nghề, đăng ký tham gia học trung cấp, cao đẳng.

Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh đã chủ động thực hiện “Đào tạo gắn với giải quyết việc làm trong và ngoài nước”. Cụ thể như đã có rất đông lao động, kể cả HS-SV mới tốt nghiệp đăng ký học ngoại ngữ, học lái xe. Sau thời gian học, các em có chứng chỉ tay nghề, kiến thức ngoại ngữ để có nhiều cơ hội tham gia làm việc trong và ngoài nước.

Không chỉ tập trung cho công tác hướng nghiệp, tư vấn, đào tạo nghề, Trung tâm DVVL xem công tác giới thiệu việc làm cho HS-SV là nhiệm vụ trọng tâm. Trung tâm luôn giữ mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp, công ty trong, ngoài tỉnh. Không chỉ thông tin cho các bạn trẻ về nhu cầu của các đơn vị đó, mà còn có thể giới thiệu để các em sinh viên có thể đến thực tập đúng chuyên ngành của mình trong quá trình hoàn thành khóa học.

Cầu nối giữa người lao động với nhà tuyển dụng

Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm kết nối cung - cầu lao động, qua đó góp phần điều chỉnh thị trường lao động sau dịch COVID-19. Cụ thể là đẩy mạnh các hoạt động thông tin thị trường lao động, tăng cường cập nhật và cung cấp thông tin người tìm việc - việc tìm người; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, tổ chức các sàn giao dịch việc làm…

Kết quả, bên cạnh việc tư vấn cụm tại các trường học, xã, phường, thị trấn cho hàng ngàn lượt HS-SV, hội viên các đoàn thể thì trung tâm cũng đã tổ chức 4 Phiên giao dịch việc làm định kỳ hàng tháng tại trung tâm, phát 335 tờ rơi, có 99 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ủy thác và  một đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp.

Anh Ngô Minh Lưu (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tôi cũng như nhiều lao động khác rơi vào cảnh thất nghiệp. Do đó, nhiều lần tôi xem thông tin tuyển dụng trên mạng tìm việc nhưng đến nộp hồ sơ thì bảo vệ lại bảo không tuyển nữa, có chỗ thì đòi thu phí mới tuyển… Tham gia sàn giao dịch việc làm, được Trung tâm tư vấn kỹ càng, được trực tiếp gặp các nhà tuyển dụng thì quả là hiệu quả cao hơn. Với sự hữu ích và đáng tin cậy như vậy, tôi nghĩ nên tổ chức thường xuyên hơn nữa để hỗ trợ người lao động tìm việc”.

Trung tâm luôn thường xuyên đăng thông tin thị trường lao động lên website của trung tâm. Bên cạnh cụ thể địa chỉ, nhu cầu, mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra, trung tâm cũng định hướng rất rõ ràng xu hướng nghề nghiệp đang triển vọng, gồm lĩnh vực Công nghệ - kỹ thuật: công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, điện - điện tử; Marketing: kinh doanh, bán hàng; Ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc, tiếng Trung Quốc; Dịch vụ: lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp; Khách sạn - Du lịch; Xây dựng (kỹ sư xây dựng, giám sát công trình, thiết kế cầu đường); Hoạt động tài chính - Ngân hàng, bảo hiểm. Riêng xu hướng thị trường việc làm của tỉnh Bạc Liêu thì tập trung ở các ngành nghề như: Lĩnh vực công nghệ - kỹ thuật: Cơ khí, điện - điện tử, thông tin…; Kế toán, tư vấn dịch vụ; Marketing: kinh doanh, bán hàng, giao hàng…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.