Giảm nghèo - Việc làm

Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác giảm nghèo

Thứ Hai, 22/03/2021 | 16:21

Tích cực thực hiện công tác giảm nghèo, trong những năm qua Bạc Liêu đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho công tác này. Trong đó, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác giảm nghèo gắn với thực hiện các phong trào thi đua đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các nhà hảo tâm tặng quà cho các hộ nghèo ở huyện Hòa Bình.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Có thể nói, một trong những phong trào góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo là phong trào Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Đây là một trong 5 nội dung lớn của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động.

Để thực hiện tốt cuộc vận động này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tích cực vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để tạo sự đồng thuận, thống nhất của các tầng lớp nhân dân trong quá trình bình xét hộ nghèo, cận nghèo tại cơ sở. Các đơn vị cũng phối hợp tốt trong việc rà soát hộ nghèo, bảo đảm tính chính xác theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ và có sự tham gia của người dân. Trong đó, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư thực hiện tốt công tác rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở địa bàn, những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Mô hình đan đát của Hội Nông dân huyện Hồng Dân giúp nhiều hộ thoát nghèo. Ảnh: Quế Anh

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ủy ban MTTQ Việt Nam chủ trì gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương được các tổ chức thành viên của Mặt trận cụ thể hóa bằng những kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện hàng năm. Từ đó, nhiều mô hình hay được triển khai nhân rộng và đạt kết quả đáng khích lệ. Điển hình như phong trào Nông dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ các hộ nông dân về liên kết sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm; phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch; phong trào Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của Đoàn Thanh niên; phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi của Hội Cựu chiến binh; cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ…

Qua đó, Nhân dân ở các địa bàn giúp nhau sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất - kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở rộng ngành nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu là các mô hình: nuôi sò huyết, đan lưới kéo tôm ở thị trấn Gành Hào, xã An Trạch A, xã An Phúc (huyện Đông Hải); mô hình đan đát, nuôi rắn ri tượng của huyện Phước Long, huyện Hồng Dân; nuôi tôm theo hướng an toàn sinh học, trồng rau sạch, rau an toàn của TP. Bạc Liêu; mô hình nuôi thủy sản kết hợp như lúa - tôm, tôm - cua - cá của huyện Phước Long và huyện Hồng Dân…

Với việc tích cực thực hiện các phong trào thi đua và chung sức vì người nghèo đã góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020 giảm chỉ còn khoảng 0,5% và tạo ra những tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo trong giai đoạn tiếp theo.

HOÀNG TRUNG - THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.