Giảm nghèo - Việc làm

Phạm Văn Vượt: Vươn lên thoát nghèo bằng nghị lực

Thứ Sáu, 29/09/2023 | 15:20

Từng là hộ có cuộc sống khó khăn, thu nhập không ổn định, nhưng bằng ý chí và nghị lực vươn lên, đến nay gia đình anh Phạm Văn Vượt (ấp Béc Hen Nhỏ, xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đã có kinh tế tương đối và là hộ tiêu biểu thoát nghèo bền vững.

Cứ đều đặn mỗi ngày vào 3 giờ sáng, vợ chồng anh Vượt lại thức dậy tất bật chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng để kịp bán điểm tâm sáng. Dù ngày mưa hay ngày nắng cũng vậy, tuy có vất vả nhưng vợ chồng anh luôn cố gắng từng ngày để có cuộc sống ổn định, lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Thực đơn điểm tâm sáng của anh tương đối phong phú, gồm: hủ tiếu, bún riêu, bánh lọt…, giúp khách thay đổi món, không nhàm chán. Bình quân mỗi ngày sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình anh “bỏ túi” khoảng 250.000 đồng từ việc bán thức ăn sáng.

Huyện đoàn Vĩnh Lợi đến thăm hỏi gia đình anh Phạm Văn Vượt (bìa phải). Ảnh: H.L

Nói về ý tưởng bán điểm tâm sáng của mình, anh Vượt chia sẻ: “Trước khi mở quán bán thức ăn sáng, cà phê thì tôi và vợ đi làm hồ. Nghề làm hồ cực, bấp bênh, lúc có việc làm lúc lại thất nghiệp nên vợ chồng tôi mới tính tới chuyện lâu dài ổn định hơn. Thấy ở địa phương người dân đi mua thức ăn sáng xa xôi nên tôi đã nảy sinh ý định và nắm bắt cơ hội. Thời gian đầu chỉ bán cho người dân trong ấp, sau đó nhiều người ở các ấp lân cận cũng đến ủng hộ. Nếu khách có nhu cầu giao đến nhà tôi cũng phục vụ”.

Được biết sau khi cưới nhau, ra riêng, vợ chồng anh Vượt không có đất sản xuất mà quanh năm phải làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống qua ngày. Với ý chí vươn lên, cần cù trong lao động và sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay, gia đình anh Vượt đã ổn định về cuộc sống.

Ngoài nỗ lực vươn lên thoát nghèo, gia đình anh Vượt còn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luôn tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Bản thân anh Vượt dù sinh năm 1981, nhưng đến nay vẫn còn gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa bàn dân cư với vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.