Giảm nghèo - Việc làm

Ông Thạch Sưng: Tấm gương nỗ lực thoát nghèo

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:20

Đôi chân khuyết tật không thể ngăn được khát vọng thoát nghèo của người đàn ông Khmer có dáng người nhỏ nhắn. Và khát vọng đã được ông hiện thực hóa bằng chính sự nỗ lực của bản thân cùng sự đồng hành giúp đỡ của địa phương thông qua các chính sách giảm nghèo.

Ông Thạch Sưng vệ sinh máy nổ chạy vỏ được hỗ trợ.

Người đàn ông đó có tên là Thạch Sưng (ấp Chùa Phật, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Ông kể, khi ông và vợ kết hôn, gia đình hai bên đều nghèo nên không thể hỗ trợ hay giúp đỡ được gì. Bản thân có khuyết tật bàn chân, nhưng bù lại là ông rất chăm chỉ lao động, ai thuê gì cũng làm, miễn sao có tiền lo cho cuộc sống. Tuy nhiên, nhà đông con, nguồn thu nhập không ổn định, đến tuổi ngũ tuần mà vợ chồng ông vẫn ngày ngày chạy ăn từng bữa thì làm sao dám mơ thoát nghèo.

Nhận thấy gia đình ông chăm chỉ làm ăn, có ý chí thoát nghèo, địa phương đã giúp đỡ một chiếc vỏ máy để ông làm phương tiện làm ăn. Từ khi có phương tiện này, ông tranh thủ đi vớt phế liệu trên sông, mỗi ngày kiếm được 50.000 - 70.000 đồng. Số tiền thu được, vợ chồng ông dùng chi cho điện, nước, mua thêm một số vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Thời gian còn lại, ông cùng vợ trồng thêm các loại rau, bầu, mướp... trên mảnh đất người quen cho mượn. Đến kỳ thu hoạch, vợ chồng ông mang ra chợ bán, mỗi đợt được hơn 2 triệu đồng. Nhờ vào nguồn thu từ bán rau và vớt phế liệu, vợ chồng ông có thu nhập khá ổn định.

Ông Sưng vui mừng chia sẻ: “Nhờ được sự hỗ trợ của địa phương mà gia đình tôi có phương tiện để mưu sinh. Cuộc sống ổn định, không còn nỗi lo chạy ăn từng bữa, đã dần trả được khoản vay ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Thời gian tới, tôi sẽ tích cóp để sửa lại căn nhà đã xuống cấp”.

Ông Danh Ngọc - Trưởng ấp Chùa Phật, cho biết: “Hộ ông Thạch Sưng là một trong những hộ nghèo sử dụng hiệu quả phương tiện được hỗ trợ. Có mô hình kinh tế phù hợp, chí thú làm ăn, có ý chí vươn lên là tấm gương để những hộ cùng nhận hỗ trợ học hỏi”. 

Từ nỗ lực của bản thân, sự đồng hành giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của địa phương mà gia đình ông được xét công nhận thoát nghèo. Đặc biệt, ông Thạch Sưng trở thành tấm gương về ý chí, nghị lực vươn lên không vì bản thân khuyết tật mà trông chờ, ỷ lại.

Bài, ảnh: Thanh Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.