Giảm nghèo - Việc làm

Ngành Giáo dục huyện Hòa Bình: Đồng hành cùng hộ nghèo và học sinh gặp khó khăn

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:21

Cùng với các ban, ngành, địa phương trên địa bàn huyện, hằng năm ngành Giáo dục huyện Hòa Bình đều thực hiện tốt công tác nhận đỡ đầu hộ nghèo, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng… Song song đó, toàn ngành còn tích cực chăm lo, hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn… để các em yên tâm đến lớp, xây đắp ước mơ cho tương lai.

Phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình hỗ trợ bình xịt thuốc cho hộ nghèo xã Minh Diệu.

Ông Huỳnh Cao Khải - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Bình, cho biết: “Hằng năm, theo sự phân công của Ban Chỉ đạo giảm nghèo - giải quyết việc làm của huyện, Phòng GD-ĐT đều nhận hỗ trợ, đỡ đầu từ 3 - 4 hộ nghèo ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Với sự tận tình hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất… dựa trên nhu cầu thực tế của hộ nghèo nên tất cả các hộ được đơn vị nhận đỡ đầu đều có việc làm, thu nhập ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống và được công nhận thoát nghèo”.

Trong năm 2023, Phòng GD-ĐT huyện nhận đỡ đầu 3 hộ nghèo trên địa bàn xã Minh Diệu. Theo đó, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tìm hiểu nhu cầu về vốn, phương tiện sản xuất của các hộ. Sau khi nắm đầy đủ thông tin, xác định được tổng số tiền cần hỗ trợ hộ nghèo, đơn vị tổ chức phát động, vận động sự đóng góp của cán bộ, nhân viên trong đơn vị để tạo nguồn.

Tiếp theo, đơn vị tổ chức hỗ trợ các hộ nghèo phương tiện sản xuất - kinh doanh dựa trên nhu cầu thực tế của từng hộ như: bình xịt thuốc (trị giá 4,8 triệu đồng) để phun xịt thuốc mướn; máy cưa, máy cắt và các dụng cụ cần thiết để làm thợ hồ (trị giá gần 5 triệu đồng), hỗ trợ 5 triệu đồng tiền mặt để hộ nghèo mua sắm bàn ghế làm dịch vụ cho thuê đám tiệc.

Cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo theo Nghị định 81 của Chính phủ tại Trường THCS Hòa Bình. Ảnh: C.K

Ngoài ra, thực hiện Năm Dân vận khéo, ngành Giáo dục huyện cũng tổ chức vận động và hỗ trợ 3 căn nhà tình thương, tổng trị giá 120 triệu đồng cho các hộ nghèo tại các xã Minh Diệu, Vĩnh Hậu và Vĩnh Hậu A.

Ngoài Phòng GD-ĐT huyện, các đơn vị trường học đóng trên địa bàn các địa phương cũng thực hiện tốt công tác nhận đỡ đầu hộ nghèo theo sự phân công. Bên cạnh đó, trong mỗi năm học, các đơn vị trường học còn làm tốt công tác hỗ trợ học bổng, dụng cụ học tập, xe đạp… cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ghi nhận tại Trường THCS Hòa Bình cho thấy, ở mỗi năm học đều có hàng trăm lượt học sinh nghèo, gặp khó khăn được nhận hỗ trợ, được chăm lo các mặt để các em yên tâm đến lớp. Trong đó, nhà trường luôn thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ học sinh nghèo theo quy định như: cấp tiền hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo theo Nghị định 81 của Chính phủ với mức hỗ trợ 150.000 đồng/học sinh/tháng.

Cô Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Bình, cho biết: “Để thực hiện tốt chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, ngay từ đầu năm học, đơn vị tổ chức thống kê số lượng học sinh nghèo và ở mỗi học kỳ phải rà soát, đối chiếu lại. Cùng với đó, đơn vị cũng vận động các mạnh thường quân hỗ trợ dụng cụ học tập, trao học bổng… giúp các em yên tâm đến lớp”.

Cùng với công tác chuyên môn là “trồng người”, ngành Giáo dục huyện đã làm tốt công tác nhận đỡ đầu hộ nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó không chỉ giúp các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống mà còn tạo nền tảng để học sinh nghèo vững bước đến trường, yên tâm học tập, xây đắp ước mơ cho tương lai.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.