Giảm nghèo - Việc làm

Năm 2023: Thực hiện tốt công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm

Thứ Hai, 25/12/2023 | 16:16

Năm 2023, bên cạnh tập trung làm tốt công tác hướng nghiệp và giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Sở LĐ-TB&XH còn đẩy mạnh liên kết với các địa phương, doanh nghiệp giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động (NLĐ). Qua đó, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống của NLĐ và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương…

Đào tạo nghề ở lĩnh vực công nghệ thông tin tại Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu.

ĐẨY MẠNH ĐÀO TẠO NGHỀ, GQVL

Thực hiện Chương trình GDNN và Kế hoạch thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh - sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”…, năm 2023, Sở LĐ-TB&XH đã tích cực triển khai nhiều hoạt động như: mở lớp đào tạo nghề; tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp; tổ chức các buổi tọa đàm thông tin, phổ biến chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với GQVL bền vững cho lao động nông thôn. Đồng thời, xây dựng chương trình, giáo trình đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng, xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và danh mục thiết bị đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, người dạy nghề…

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức đào tạo cho 14.880 người (đạt 106,3% kế hoạch năm và tăng 2,62% so với năm 2022), góp phần nâng tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,7%, tỷ lệ lao động có chứng chỉ, bằng cấp là 25,63%.

Một trong những công tác đáng ghi nhận trong năm 2023 là Sở LĐ-TB&XH đã tập trung làm tốt công tác GQVL với hơn 21.150 người được GQVL (đạt 114,35% kế hoạch năm, tăng 7,28% so với năm 2022). Trong đó, GQVL trong tỉnh cho 4.067 người và ngoài tỉnh là 17.087 người.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên và người lao động ở TX. Giá Rai. Ảnh: T.A

VƯỢT KẾ HOẠCH ĐỀ RA

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp tốt với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch 21 của UBND tỉnh về thực hiện công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Sở LĐ-TB&XH cũng đã có buổi làm việc với Đoàn công tác huyện Yeongdong (tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc) và tổ chức Lễ ký Thỏa thuận hợp tác về phái cử và tiếp nhận lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Thông qua việc trình UBND tỉnh xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023, nhằm hỗ trợ, thúc đẩy công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã  có 450 lao động xuất cảnh sang làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh là 130 lao động, hợp đồng qua các công ty là 315 lao động, hợp đồng cá nhân là 6 lao động (đạt 150% kế hoạch năm, tăng 28,2% so với năm 2022).

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì công tác đào tạo nghề và GQVL năm 2023 cũng còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: công tác đào tạo nghề tuy được quan tâm triển khai thực hiện và đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra, nhưng số người tham gia đào tạo chủ yếu ở trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng nên chất lượng nguồn nhân lực nâng lên chưa nhiều. Việc làm của NLĐ chưa bền vững, tỷ lệ mất việc làm cục bộ tăng, dẫn đến thu nhập thấp, đời sống gặp khó khăn. Việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chưa nhiều so với tổng số lao động của tỉnh, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ và an sinh xã hội… Những khó khăn, hạn chế này cần sớm có giải pháp tháo gỡ để lao động có việc làm ổn định, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo việc làm cho NLĐ trong năm 2024

Với mục tiêu góp phần vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, năm 2024, Sở LĐ-TB&XH đề ra một số chỉ tiêu quan trọng cần tập trung thực hiện như sau: số lao động qua đào tạo là 14.000 người, trong đó đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp 1.500 người; đào tạo sơ cấp và dưới 3 tháng là 12.000 người và đào tạo khác: 500 người. Đến cuối năm 2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,31%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ là 27,76% và tham gia GQVL trong nước cho 18.500 người; lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 300 người…

Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp tốt với các sở, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt Chương trình phát triển GDNN tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2022 - 2025; Tổ chức các hoạt động đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh theo nguồn kinh phí được phân bổ từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác GDNN, trọng tâm là việc hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ.

Hướng dẫn, khuyến khích các cơ sở GDNN đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ chuyển đổi số, phát triển chương trình, nội dung đào tạo các cấp trình độ GDNN phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số; quan tâm đào tạo, phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GDNN và đổi mới phương pháp dạy - học; chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước và quản trị nhà trường.

Tiếp tục tuyên tuyền, phổ biến pháp luật lao động, nhất là Bộ luật Lao động năm 2019 và các văn bản pháp luật có liên quan. Tiếp tục hướng dẫn thực hiện tốt các giải pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là tạo sự gắn kết, hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền, kết hợp với thanh tra, kiểm tra nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, gắn với đảm bảo quyền lợi của NLĐ. Đẩy mạnh tuyên truyền việc chấp hành pháp luật của NLĐ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh phê chuẩn Chương trình Việc làm tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về việc làm năm 2024. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tạo việc làm cho NLĐ, đặc biệt là thu hút đầu tư, phát triển sản xuất - kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nhiều việc làm cho NLĐ. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ có nhiều cơ hội tham gia làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống của NLĐ và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương…

TĂNG VĂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.