Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Phước Long: Quyết tâm giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu, 30/04/2021 | 13:34

Cùng với tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, Huyện ủy, UBND huyện Phước Long cũng xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm và không ngừng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Với sự chỉ đạo quyết liệt ấy, năm 2020 huyện Phước Long đã “xóa trắng” hộ nghèo và đang nỗ lực giữ vững thành tích này.

Lao động nghèo được giải quyết việc làm tại Công ty nhựa Tý Liên (huyện Phước Long). Ảnh: K.T

Để giảm nghèo bền vững, thời gian qua Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện đã tiến hành khảo sát nắm tình hình, phân loại hộ nghèo theo từng đối tượng, từng nhóm nghèo như: hộ nghèo có lao động, có khả năng thoát nghèo; hộ nghèo già yếu neo đơn, ốm đau bệnh tật; hộ nghèo chưa chí thú làm ăn… Trên cơ sở qua khảo sát nắm cụ thể về nguyên nhân nghèo, nhu cầu điều kiện cần để thoát nghèo từng hộ, để có sự tập trung vận động hỗ trợ phù hợp với hoàn cảnh thực tế của từng hộ.

Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án về chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2017 - 2020, mục tiêu của đề án là vận động hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn có ít đất sản xuất chuyển sang làm các nghề khác như: mua bán nhỏ, may quần áo, làm chậu kiểng và tham gia lao động cho các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh. Riêng Công ty nhựa Tý Liên đã giải quyết việc làm cho trên 1.000 lao động tại địa phương.

Tuy công tác giảm nghèo của huyện đạt kết quả cao, hiện nay huyện không còn hộ nghèo, nhưng đời sống của một một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn, một số ít hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo nhưng chưa thật sự bền vững, có nguy cơ tái nghèo do nhiều nguyên nhân như: thiên tai bệnh dịch xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân; một số hộ chưa chí thú làm ăn và còn trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước; một số hộ già yếu neo đơn, không có lao động chính; một số hộ chưa áp dụng được các mô hình làm ăn có hiệu quả kinh tế cao mà còn luẩn quẩn trong một số mô hình nhỏ lẻ như nuôi gà, vịt…

Vì vậy, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo và quyết tâm giảm nghèo bền vững, huyện Phước Long sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác giảm nghèo. Đặc biệt là những hộ đã thoát nghèo cần nâng cao về tinh thần tự lực, tự cường, có ý thức vượt khó, tự vươn lên không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước và cộng đồng. Bên cạnh đó, hàng năm Ban chỉ đạo giảm nghèo huyện sẽ chỉ đạo thực hiện khảo sát nắm tình hình đời sống của những hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo, phân loại ra từng nhóm hộ. Từ đó có giải pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế từng hộ và từng nhóm nghèo, cũng như thực hiện mô hình giảm nghèo gắn với hoàn cảnh của từng hộ.

Đi cùng với đó là chính sách phát triển đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng lao động; mở rộng đào tạo nghề, nâng cao trình độ về kiến thức, kinh nghiệm cho người lao động và người nghèo. Huy động mọi nguồn lực xã hội góp phần chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ những hộ thoát nghèo có điều kiện tốt nhất vươn lên tránh tái nghèo. Để thực hiện tốt giải pháp này, huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài huyện tích cực đóng góp Quỹ An sinh xã hội - Vì người nghèo. Từ đó có các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ kịp thời cho những hộ còn khó khăn.

Quyên Phương (Phòng LĐ-TB&XH huyện Phước Long)

Với những giải pháp đồng bộ và khả thi, công tác giảm nghèo của huyện Phước Long đã đạt được kết quả ấn tượng, góp phần “xóa trắng” hộ nghèo theo tiêu chí và hiện nay chỉ còn 89 hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội và bệnh hiểm nghèo.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.