Giảm nghèo - Việc làm

Huyện Đông Hải: Xem công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Thứ Sáu, 22/09/2023 | 16:18

Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cùng với quyết tâm nỗ lực của các ngành, các cấp và sự đồng tình hưởng ứng của quần chúng nhân dân, công tác giảm nghèo của huyện Đông Hải đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, từng bước cải thiện kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từ đó đã góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.

 Ban Dân vận Huyện ủy Đông Hải tặng nhà mái ấm tình thương cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở xã An Trạch.

VẬN DỤNG PHÙ HỢP CÁC GIẢI PHÁP

Tính đến cuối năm 2022, huyện Đông Hải có 885 hộ thoát nghèo, đạt 188,3% so với chỉ tiêu tỉnh giao; số thoát cận nghèo là 912 hộ, đạt 162,8% so với kế hoạch huyện giao. Để đạt được kết quả này, huyện Đông Hải xác định mục tiêu giảm nghèo chính là nhiệm vụ, chỉ tiêu tập trung trong quá trình chỉ đạo điều hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, huyện đã tập trung huy động nhiều nguồn lực và giải pháp cho chương trình giảm nghèo như: huy động vốn, phương tiện sản xuất giúp hộ nghèo, phân công cho từng cán bộ, đảng viên, hội viên nhận giúp đỡ hộ nghèo kết hợp với những kinh nghiệm giảm nghèo của các năm có hiệu quả thiết thực. Các chương trình, chính sách giảm nghèo đã được huyện triển khai kịp thời, đúng đối tượng, góp phần tăng thêm nguồn lực cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Trong năm 2022, huyện đã mở được 16 lớp đào tạo nghề cho 480 học viên; giải quyết việc làm cho 6.053 lao động, đạt 121% kế hoạch; đưa 101 lao động đi làm việc ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, đạt 202% kế hoạch tỉnh giao. Ngoài ra, còn cấp 14.554 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo; xây dựng 146 căn nhà cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng.

Theo đánh giá của UBND huyện Đông Hải, để đạt kết quả trên, địa phương đã vận dụng phù hợp các giải pháp mang tính đột phá như: mô hình phân công đảng viên, các doanh nghiệp giúp đỡ hộ nghèo, vận động xã hội hóa công tác giảm nghèo, từ đó chương trình giảm nghèo đã đem lại kết quả cao. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có nhiều đột phá để giải quyết những vấn đề bức xúc; tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng những công trình thiết thực phục vụ sản xuất và đời sống cho những nơi còn nhiều khó khăn, ngày càng có nhiều hộ nghèo được hưởng lợi từ các công trình phúc lợi xã hội do Nhà nước đầu tư; tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp; đời sống của hộ chính sách, hộ nghèo được cải thiện. Hơn hết là nhận thức, phương pháp làm ăn của hộ nghèo từng bước được thay đổi; nhiều hộ đã có ý thức vươn lên thoát nghèo, không còn tư tưởng trông chờ vào sự giúp đỡ của Nhà nước.

 Đài Truyền thanh huyện Đông Hải vận động tặng quà cho các em học sinh nghèo đầu năm học 2023 - 2024 ở xã Long Điền. Ảnh: H.L

SÁT CÁNH CÙNG HỘ NGHÈO

Với chỉ tiêu phấn đấu đến cuối năm 2023 giảm từ 444 hộ nghèo trở lên (tương đương 1,19%), 1.124 hộ cận nghèo (tương đương 3,0%), huyện Đông Hải đã tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp như: chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, phân loại hộ nghèo hưởng bảo trợ xã hội; hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể thoát nghèo và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nghèo, từ đó đề xuất giải pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện giúp đỡ cho từng hộ có hiệu quả.

Bên cạnh đó, huyện còn tập trung đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động nông thôn gắn dạy nghề nâng cao tay nghề với tạo việc làm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho người lao động, nhất là đối với lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài khi có nhu cầu, tập trung ở các thị trường đã có lao động Việt Nam đưa đi làm việc ổn định, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan... Tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định. Thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ. Hỗ trợ kết nối người nghèo với thị trường thông qua phát triển các đơn vị cung cấp dịch vụ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với hộ nghèo.

Huyện Đông Hải cũng sẽ đẩy mạnh việc vận động các nguồn lực để thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở và phát triển sản xuất cho hộ nghèo và các chương trình khác do các ngân hàng, doanh nghiệp hỗ trợ và từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và Quỹ An sinh xã hội của địa phương. Đảm bảo 100% đối tượng bảo trợ xã hội được hưởng trợ cấp theo quy định của Chính phủ. Cấp kịp thời bảo hiểm y tế, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội. Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai giải ngân vốn sản xuất - kinh doanh kịp thời cho đối tượng hộ nghèo, cận nghèo được vay; các ngành, đoàn thể hướng dẫn hộ nghèo, cận nghèo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả và hỗ trợ cho vay vốn đối với hộ mới thoát nghèo.

Với những giải pháp đồng bộ, tin tưởng rằng công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Đông Hải thời gian tới sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống của người dân và thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.