Giảm nghèo - Việc làm

Hiệu quả trong công tác giảm nghèo ở huyện Hồng Dân

Thứ Sáu, 10/02/2023 | 16:43

Với sự quyết tâm, chung sức chung lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, trong nhiều năm qua huyện Hồng Dân đã thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo. Từ đó, đời sống người dân được nâng cao và đóng góp trở lại cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Sở LĐ-TB&XH tặng nhà tình nghĩa cho người dân gặp khó khăn về nhà ở của huyện Hồng Dân. Ảnh: T.H

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Xác định giảm nghèo là chương trình trọng tâm lớn với mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bền vững, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ tái nghèo và phát sinh nghèo, những năm qua công tác này được Huyện ủy, UBND huyện Hồng Dân ưu tiên hàng đầu. Qua đó chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tập trung thực hiện quyết liệt, nhằm đảm bảo an sinh xã hội của huyện. Huy động tối đa các nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực từ xã hội; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương; động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo phát huy nội lực, ý chí vươn lên; lấy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân làm cốt lõi... Bên cạnh sự tích cực hỗ trợ, đỡ đầu của các đảng viên, địa phương cũng đã áp dụng linh hoạt nhiều giải pháp như tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây dựng nhà ở bằng các nguồn vốn lồng ghép; lựa chọn các mô hình kinh tế bền vững giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định; hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý và các chính sách khác.

Trong năm qua, huyện Hồng Dân đã vận động Quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được trên 4,5 tỷ đồng, vận động cất 56 căn nhà tình nghĩa và 129 căn nhà tình thương với trị giá trên 7 tỷ đồng, đạt trên 118,4% chỉ tiêu kế hoạch. Các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cơ sở giúp vốn, phương tiện sản xuất và giúp theo các chiều thiếu hụt cho hộ nghèo hơn 4 tỷ đồng. Huyện cũng kịp thời cấp phát 12.380 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; 2.660 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, giải quyết việc làm mới cho 2.600 lao động; tổ chức dạy nghề cho 2.789 lao động nông thôn. Từ các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhiều người dân đã tìm được công việc, thu nhập tốt, cải thiện đáng kể đời sống, chất lượng sống của gia đình.

Đồng lòng, hiệp sức

Có thể nói, thời gian qua công tác giảm nghèo được cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng lòng, chung sức thực hiện. Trong đó, Ban Dân vận, MTTQ huyện Hồng Dân triển khai thực hiện cuộc vận động Ngày Vì người nghèo và vận động Quỹ Vì người nghèo năm 2022. Tiếp nhận nguồn Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 8 căn nhà đại đoàn kết từ Tập đoàn Vingroup với số tiền 240 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện cũng đã duy trì tốt hoạt động của 69 tổ hùn vốn gồm 2.130 thành viên; thành lập mới 7 tổ liên kết, nâng tổng số hiện nay là 11 tổ liên kết nhằm hỗ trợ chị em phụ nữ làm kinh tế. Thực hiện mô hình Phụ nữ làm công tác an sinh xã hội, từ thiện nhằm hỗ trợ phụ nữ, trẻ em nghèo, các cấp Hội Phụ nữ huyện Hồng Dân đã nhận nuôi 11 trẻ mồ côi; vận động xây dựng 3 căn Mái ấm tình thương (hỗ trợ mỗi căn 30 triệu đồng) cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và 3 cây cầu (trị giá trên 500 triệu đồng) tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho người dân. Đồng thời tặng quà, nhu yếu phẩm, học bổng, dụng cụ học tập... cho các gia đình nghèo, học sinh nghèo hiếu học.

Không đứng ngoài cuộc, Hội Cựu chiến binh huyện cũng đẩy mạnh phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Tích cực gây Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Hũ gạo tình thương...

Từ những nỗ lực trên đã góp phần xóa 937 hộ nghèo, đạt 187,4% kế hoạch (chỉ tiêu giảm 500 hộ nghèo), giảm 382 hộ cận nghèo. Bước sang năm 2023, huyện Hồng Dân đề ra các giải pháp phấn đấu giảm 600 hộ nghèo và giảm 390 hộ cận nghèo. Để hoàn thành mục tiêu này, địa phương tập trung tăng cường lãnh đạo đối với công tác giảm nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân, đặc biệt là hộ nghèo về công tác giảm nghèo; thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách giảm nghèo, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; huy động và lồng ghép hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho công tác giảm nghèo bền vững.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.