Giảm nghèo - Việc làm

Giảm nghèo từ vốn vay giải quyết việc làm

Thứ Sáu, 23/12/2022 | 16:38

Thời gian qua, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm (GQVL) từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phước Long đã giúp nhiều hộ dân có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống theo hướng bền vững.

Thu nhập chính dựa vào 7 công đất trồng bắp nếp, nhưng hơn 1 năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn thu của gia đình ông Lâm Chí Đạt (ấp Mỹ 1, xã Vĩnh Phú Đông) bị giảm sâu. Đầu năm 2022, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã hỗ trợ ông Đạt tiếp cận vốn vay GQVL 50 triệu đồng, nhờ đó ông có điều kiện tái sản xuất, đầu tư cho mô hình trồng bắp. Từ mô hình này đã cho ông lợi nhuận hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Lâm Chí Đạt chăm sóc rẫy bắp của gia đình. Ảnh: T.L

Theo Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện, năm 2022, doanh số cho vay chương trình này đạt trên 32,5 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 64,5 tỷ đồng. Tổng số dự án cho vay trong năm là 785 dự án. Số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 790 lao động, với mức vay bình quân/hộ 35,3 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay này, nhiều lao động đã đầu tư vào các mô hình trồng bắp, lúa, mướp, nuôi lươn, tôm, mua bán nhỏ…

“Trong năm qua, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến tình hình lao động, sản xuất - kinh doanh, GQVL tại địa phương. Nắm chắc nhu cầu trên, chúng tôi đã đẩy nhanh tiến độ xét duyệt, thẩm định hồ sơ, tư vấn mô hình kinh doanh phù hợp với từng đối tượng vay vốn. Qua quá trình sử dụng cho thấy, nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã tạo “cú hích” quan trọng giúp cải thiện thu nhập, đời sống cho người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp nông thôn và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, ông Trương Ngọc Đa - Phó Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phước Long, cho biết.

Nhờ vốn vay từ Ngân hàng CSXH cùng với nguồn vốn của gia đình mà nhiều hộ dân thuộc diện khó khăn trong huyện đã vươn lên khá giả, làm giàu chính đáng. Hiệu quả của chương trình này ngoài việc giúp tạo việc làm, cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt cho người dân còn góp phần ngăn chặn đẩy lùi tín dụng đen, thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục chủ động lồng ghép với các chương trình cho vay khác nhằm tạo nguồn lực đủ lớn để người dân có thể đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, tiếp tục phối hợp tuyên truyền sâu rộng các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến người dân và các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn; đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn đã được phân bổ theo đúng quy định, đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.