Giảm nghèo - Việc làm

Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động: Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 17:36

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang phát huy hiệu quả to lớn trong bối cảnh thị trường lao động bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. BHTN đã thật sự trở thành chỗ dựa, giúp người lao động (NLĐ) có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn. Để hỗ trợ NLĐ thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã nâng cao hiệu quả giải quyết các chính sách BHTN với phương châm 3 đúng: “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, được NLĐ và người sử dụng lao động đánh giá cao.

Bảo đảm quyền lợi tối ưu cho NLĐ

BHTN là chính sách sớm đi vào cuộc sống và có hiệu quả, được dư luận xã hội, doanh nghiệp, NLĐ tích cực hưởng ứng, tham gia và đánh giá cao. BHTN là một biện pháp hỗ trợ thiết thực về mặt tài chính cho NLĐ trong lúc mất việc làm, nhằm giúp họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, các cơ chế từ chính sách này còn hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, góp phần ổn định tâm lý, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ bị mất việc làm có cơ hội tìm kiếm, thích ứng với công việc mới.

Số lao động mất việc làm trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2020 đến nay có chiều hướng tăng, nhất là sau thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Khối lượng hồ sơ xin hỗ trợ tăng, cán bộ của Trung tâm phải làm việc với khối lượng gấp nhiều lần so với cùng kỳ. Từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã tiếp nhận gần 5.500 hồ sơ xin hưởng chế độ BHTN. Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến một số doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, ngừng sản xuất, kéo theo hệ lụy NLĐ không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn. Với sự nỗ lực rất lớn, Trung tâm DVVL tỉnh đã thực hiện các thủ tục để hơn 5.230 lao động sớm hưởng các chế độ chính sách BHTN với tổng số tiền chi trả hơn 65,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, cho biết: “Người tham gia BHTN khi không may mất việc làm sẽ được hưởng mức trợ cấp hằng tháng bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Cùng với đó, NLĐ còn được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hưởng chế độ bảo hiểm y tế trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp; được hỗ trợ học nghề khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định với mức hỗ trợ tối đa 1 triệu đồng/người/tháng. Điểm đáng lưu ý nhất trong chính sách BHTN không phải là việc trợ cấp cho NLĐ mà là trao cho họ cơ hội học nghề, lựa chọn nghề nghiệp mới, phù hợp để sớm tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống”.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: T.T

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Hiện nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã và đang tập trung các hoạt động: đẩy mạnh thu thập thông tin về thị trường lao động, nắm bắt, cập nhật tình hình biến động lao động; khai thác vị trí việc làm trống để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ và cung cấp thông tin cho người sử dụng lao động, góp phần điều tiết thị trường, qua đó giảm tỷ lệ thất nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng thường xuyên tăng cường hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin, là cầu nối kết nối lại giữa doanh nghiệp và NLĐ, giúp NLĐ nhanh chóng trở lại thị trường lao động. Đồng thời, Trung tâm cũng dần hoàn thiện quy trình tư vấn cho NLĐ, tạo điều kiện thuận lợi rút ngắn thời gian, tránh để NLĐ đi lại nhiều.

Trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tư vấn về chính sách BHTN; ý nghĩa của Luật Việc làm, thông tư, nghị định về chính sách BHTN như: phát trên 8.500 tờ rơi, hơn 2.800 cuốn sổ tay BHTN, treo pa-nô và tuyên truyền những thông tin mới nhất trên báo, đài… Qua đó, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia BHTN của NLĐ và người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận, lập, xử lý và giải quyết hồ sơ đã đi vào nền nếp, NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng quy định; Trung tâm kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, hỗ trợ học nghề, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt và phối hợp với BHXH thu hồi theo đúng quy định của Luật Việc làm.

Đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề, được thực hiện xuyên suốt quá trình NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp như: tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm mỗi tháng. Tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 46 lao động thất nghiệp được hỗ trợ học nghề. Tuy nhiên, thực tế thì lao động thất nghiệp có nhu cầu học nghề cũng còn quá ít, mặc dù mức hỗ trợ học nghề có điều chỉnh tăng nhưng vẫn còn thấp, một số ngành nghề chưa phù hợp với yêu cầu của NLĐ... 

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.