Giảm nghèo - Việc làm

Định hướng giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm bền vững

Thứ Tư, 10/04/2024 | 14:39

Những năm qua, công tác giải quyết việc làm và đào tạo nhân lực nói chung, đào tạo nghề nói riêng để cung ứng lao động đã có những chuyển biến rõ nét. Tuy nhiên, công tác giáo dục nghề nghiệp (GDNN), giải quyết việc làm cũng như đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp.

Bà Lê Thanh Giang - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác giáo dục nghề nghiệp của tỉnh.  Ảnh: T.T

Nâng cao chất lượng đào tạo

Toàn tỉnh hiện có 17 cơ sở GDNN với trên 140 ngành, nghề đào tạo, ở các cấp trình độ (cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng), được bố trí, phân bổ ở các huyện, thị xã, thành phố. Đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên, giáo viên trực tiếp giảng dạy tích cực tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, nhất là chuyển đổi số, kỹ năng nghề nghiệp, qua đó hầu hết nhà giáo đạt chuẩn nhà giáo GDNN theo quy định chung, góp phần nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.

Năm 2023, toàn tỉnh đã tuyển sinh, đào tạo 14.880 người (trong đó, trình độ đại học trên 640 sinh viên, cao đẳng gần 470 sinh viên; trung cấp trên 440 học sinh; sơ cấp và dưới 3 tháng trên 13.300 học viên - đạt trên 106% kế hoạch năm). Từ đó, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 69,7%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có chứng chỉ, bằng cấp đạt 26,75%.

Đặc biệt, các cơ sở GDNN đều chú trọng đào tạo về kỹ năng nghề nghiệp cho người học nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường lao động và doanh nghiệp. Một số cơ sở GDNN, nhất là các trường cao đẳng có sự chủ động áp dụng chuyển đổi số trong đào tạo. Ngoài ra, còn liên hệ, phối hợp với doanh nghiệp tổ chức cho học sinh - sinh viên thực tập tại công ty, doanh nghiệp và tuyển dụng sau tốt nghiệp, khóa đào tạo vào làm việc; đào tạo theo địa chỉ sử dụng của đơn vị và nhu cầu thực tế của xã hội. Từ đó, có một số ngành, nghề đào tạo tỷ lệ có việc làm đạt từ 80 - 90% như: điện tử, điện lạnh, điện dân dụng, xây dựng dân dụng, kỹ thuật tiện, kỹ thuật gò hàn, sửa chữa xe gắn máy, chế biến và bảo quản thủy sản, nuôi trồng thủy sản…

Quang cảnh Hội nghị chuyên đề Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. 

Tiếp tục xây dựng giải pháp hiệu quả hơn

Tuy kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, nhưng trên thực tế, công tác đào tạo nghề và phát triển GDNN trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, công tác tuyển sinh GDNN còn gặp khó khăn do tâm lý chuộng bằng cấp của phụ huynh và học sinh phổ thông hiện nay còn khá phổ biến. Bên cạnh đó, điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo ở các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế; chất lượng đào tạo GDNN chưa cao, một số người học sau khi tốt nghiệp vẫn thiếu kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc nhóm, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp; hay như việc hợp tác, liên kết đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế...

Tại Hội nghị chuyên đề GDNN - Việc làm - Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng do Sở LĐ-TB&XH tổ chức mới đây, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát triển GDNN cả về quy mô và chất lượng đào tạo, hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người học nghề, lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, NLĐ có thu nhập thấp.

Theo đó, nhiều giải pháp đã được đề xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề và phát triển GDNN, trong đó chú trọng việc thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nhân lực trong GDNN, khuyến khích các doanh nghiệp, người sử dụng lao động tích cực tham gia hoạt động GDNN và đào tạo kỹ năng nghề tại nơi làm việc. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn, lao động thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ có thu nhập thấp, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ, hoàn thành nhiệm vụ... gắn với chuyển đổi nghề nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động.

Ngoài ra, cần làm tốt hơn nữa công tác định hướng, tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông, thu hút được nhiều người tham gia học nghề, chú trọng nâng tỷ lệ đào tạo ở trình độ trung cấp, cao đẳng. Tạo điều kiện cho người học được trang bị kiến thức mới, kỹ năng nghề và thái độ nghề nghiệp trong tham gia thị trường lao động…

Hoàng Uyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.