Giảm nghèo - Việc làm

Đẩy mạnh và phát huy hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thứ Sáu, 01/09/2023 | 15:03

Thực tiễn đã chứng minh, công tác giải quyết việc làm đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo và tham gia giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Đặc biệt là công tác đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Số lao động đi làm việc ở nước ngoài tăng

Trong những năm qua, Bạc Liêu rất quan tâm đến công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Ngay từ đầu năm, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động triển khai, tổ chức thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện công tác này cũng như đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ không hoàn lại, hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Năm 2022, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức hội nghị ký giao kết giữa đơn vị với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để phối hợp thực hiện các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, tuyển chọn, giáo dục định hướng, đào tạo và hỗ trợ NLĐ. Đồng thời, hỗ trợ chi phí không hoàn lại là 395 triệu đồng cho 84 lao động (LĐ); hỗ trợ 61 LĐ vay vốn với số tiền trên 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đẩy mạnh hoạt động của sàn giao dịch việc làm, điểm giao dịch việc làm, cụm tư vấn tại các xã, phường, thị trấn và khóm, ấp. Từ đó đã thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, nhất là huyện Đông Hải và TX. Giá Rai. Kết quả trong năm 2022, có 485 LĐ đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có 351 LĐ đã xuất cảnh, làm việc, đạt 117% so với kế hoạch năm và tăng gấp 4 lần so với năm 2021.

Tư vấn giải quyết việc làm cho lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: T.A

Trang bị nhiều kiến thức

Có thể nói, công tác đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Để đạt được kết quả này thì ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành và địa phương, phải ghi nhận sự đóng góp tích cực của các công ty hoạt động trên lĩnh vực này.

Với mong muốn đưa NLĐ của tỉnh Bạc Liêu đi làm việc tại Nhật Bản, thông qua đó nhằm giúp NLĐ và gia đình của họ thoát được cảnh nghèo khó, góp phần xây dựng làng quê ngày một giàu đẹp hơn, từ năm 2019 - 2022, Chi nhánh Công ty Newtatco đã ký liên kết phối hợp rất tốt với Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Bạc Liêu. Theo đó, đã đưa 44 LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản. Hằng tháng, hằng quý, Trung tâm DVVL tỉnh đều lên kế hoạch mở sàn tư vấn, tuyên truyền giới thiệu việc làm ở ngoài nước, kết hợp với các phòng LĐ-TB&XH huyện và Công ty Newtatco tổ chức tư vấn trực tiếp cho NLĐ để họ hiểu rõ về ý nghĩa của chương trình thực tập sinh của Nhật Bản.

Qua tham gia làm việc tại thị trường Nhật Bản, nhiều LĐ là thực tập sinh đã tích lũy được một số tiền kha khá, giúp gia đình xây dựng được nhà cửa khang trang và có vốn để tự kinh doanh. Đặc biệt là thông qua LĐ, đã trang bị nhiều kiến thức về quản trị, ứng dụng công nghệ hiện đại và đạo đức, tác phong nghề nghiệp của những nước công nghiệp.

Đáng phấn khởi là đối với những thực tập sinh có thể giao tiếp bằng tiếng Nhật tốt, khi trở về Việt Nam phần lớn đều có việc làm ổn định. Trong đó, có nhiều LĐ đã tạo được uy tín và được xí nghiệp của Nhật Bản tin tưởng cho làm đại diện về Việt Nam mở công ty. Cũng như có rất nhiều LĐ sau khi hết hạn hợp đồng về nước, xây nhà cửa khang trang, lập gia đình ổn định, sau đó cả hai vợ chồng tiếp tục quay trở lại Nhật làm việc và hướng đến tích lũy với mức lương cao. Do chế độ nhập cư của Nhật Bản hiện nay rất thoáng, NLĐ có thể ở lại Nhật làm việc 10 năm, thay vì 3 năm như trước đây. Riêng nhân sự trình độ cấp cao thì được xét visa vĩnh trú chỉ sau 1 năm, thay vì 5 năm như trước đây.

Theo thống kê, năm 2022 cả nước đã nhận được tiền kiều hối gần 19 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ năm 2021, trong đó NLĐ làm việc ở nước ngoài gửi về 3 tỷ USD và có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước. Đồng thời, giúp phát triển nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chất lượng cao làm việc tại các nhà máy lớn của Nhật Bản sau khi trở về nước làm việc tại các khu công nghiệp của Việt Nam. Qua đó, đáp ứng yêu cầu về nhân lực chất lượng cao và cả quản trị, tác phong công nghiệp tại các khu công nghiệp của Việt Nam.

Theo kế hoạch cho năm 2023 và những năm tiếp theo, Công ty Newtatco sẽ tuyển từ 300 - 350 thực tập sinh/năm, với chủ đạo vẫn là ngành truyền thống, chế biến thực phẩm và mở rộng thêm lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Đây được xem là cơ hội cho NLĐ tỉnh nhà hướng đến một thị trường với đa lĩnh vực và góp phần giải quyết thêm nhiều việc làm với thu nhập cao.

TÚ ANH

----------------------

Theo kế hoạch đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2023 của tỉnh Bạc Liêu là 300 LĐ. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, trọng tâm là cung cấp, thông tin đầy đủ, kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp, việc làm và đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng và phù hợp theo từng nhóm đối tượng.

Cùng với đó, kết hợp tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, trực quan, trực tuyến và xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên báo, đài về các mặt công tác và những mô hình, hoạt động có hiệu quả về giáo dục nghề nghiệp, việc làm và đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng.

Đặc biệt, phải đẩy mạnh và tổ chức tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, nâng cao nhận thức của người dân, NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tổ chức đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực có trình độ, tay nghề, thái độ, kỷ luật LĐ, nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty ngoài nước.

Tiếp tục ổn định, mở rộng thị trường LĐ ngoài nước, chú trọng các thị trường có thu nhập cao và ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… và mở rộng thị trường Đức.

Sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện giao kết giữa 3 bên: Sở LĐ-TB&XH, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các công ty trong công tác phối hợp đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Thực hiện tốt các chính sách, dự án hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết nối với doanh nghiệp có chức năng, uy tín trong hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài để đào tạo, bồi dưỡng, cung ứng LĐ cho các công ty đối tác nước ngoài.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.