Giảm nghèo - Việc làm

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp: Tháo gỡ khó khăn cho người lao động

Thứ Tư, 26/07/2023 | 16:52

Với mục tiêu đảm bảo quyền lợi của người lao động (NLĐ) trong việc hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Song song đó, chính sách này cũng “sát cánh” với NLĐ từ công tác tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, giúp NLĐ sớm quay lại với công việc và ổn định cuộc sống.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ người lao động hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: T.N

Đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

BHTN là một biện pháp hỗ trợ thiết thực về mặt tài chính cho NLĐ, nhằm giúp họ khắc phục khó khăn trong thời điểm mất việc làm. Có thể nói, chính sách này đã trở thành “phao cứu sinh” cho NLĐ khi không những giúp giảm bớt khó khăn về tài chính mà còn hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho NLĐ, từ đó góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội, ổn định kinh tế của địa phương.

Để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa của chính sách BHTN, thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn chính sách BHTN và giới thiệu việc làm cho hơn 17.000 lượt người. Qua đó, giúp NLĐ nắm rõ về điều kiện hưởng BHTN: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng TCTN phải trực tiếp nộp hồ sơ theo quy định cho Trung tâm DVVL. NLĐ đang đóng BHTN được hưởng TCTN khi có đủ điều kiện: chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc (ngoại trừ NLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc trái pháp luật; NLĐ hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng); NLĐ đã đóng BHTN từ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ…; NLĐ đã nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL; NLĐ chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 3.500 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN tại Trung tâm DVVL tỉnh, trong đó có 36 hồ sơ nộp qua Cổng thông tin dịch vụ công, 2.286 hồ sơ ngoài tỉnh.

Nâng cao hiệu quả chính sách BHTN

Với mục tiêu tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ, Trung tâm DVVL tỉnh đã chú trọng công tác cải cách hành chính, thực hiện mô hình Một cửa liên thông, tiếp tục đẩy mạnh giải quyết thủ tục hưởng TCTN cho NLĐ thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần nâng cao tính chính xác, kịp thời trong giải quyết hồ sơ hưởng BHTN, nhất là trong tình hình dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Kết quả, tính đến thời điểm hiện tại có 40/58 hồ sơ được giải quyết hưởng TCTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia; hơn 3.300 hồ sơ đang được hưởng TCTN, tổng số tiền chi trả TCTN là gần 53,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cũng được Trung tâm đẩy mạnh, nhằm giúp NLĐ ổn định tâm lý, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ bị mất việc làm có cơ hội tìm kiếm, thích ứng với công việc mới. Trung tâm đã hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 2.500 lượt người, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng cho hơn 18.800 lượt người. Cũng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có hơn 2.200 hồ sơ hết thời gian hưởng TCTN, trong đó 90 người đồng thời chấm dứt thời gian thất nghiệp vì bắt đầu có việc làm ngay.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phấn đấu giải quyết chính sách BHTN đảm bảo mục tiêu “3 đúng”: đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn cho NLĐ. Bên cạnh đó, tích cực kết nối các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động nhằm kịp thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ lựa chọn được việc làm phù hợp, sớm quay lại thị trường lao động, đồng thời hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng TCTN”.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.