Giảm nghèo - Việc làm

BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP “TRỢ LỰC” CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG

Thứ Tư, 13/09/2023 | 15:05

Xác định vai trò quan trọng của chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong việc bù đắp một phần thu nhập cho người lao động (NLĐ) khi bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm để NLĐ nhanh chóng trở lại thị trường lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai đồng bộ, thường xuyên các hoạt động và giải quyết kịp thời các chính sách để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người lao động thủ tục hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh: T.N

Thủ tục đơn giản, chính sách rõ ràng

Thực tế cho thấy, trong những tháng cuối năm 2023, thị trường lao động đang phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn do sự biến động của nhiều yếu tố trong và ngoài nước. Việc kinh doanh khó khăn khiến nhiều công ty, doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, từ đó nhiều lao động bị mất việc, thôi việc, giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương. Trong bối cảnh đó, BHTN có vai trò hết sức quan trọng, giúp NLĐ khi mất việc làm được nhận những hỗ trợ thiết thực để đảm bảo cuộc sống và quay lại thị trường lao động.

Theo Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp; cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng TCTN, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng. Thời hạn giải quyết là trong 20 ngày, kể từ ngày Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN và sẽ trả lời bằng văn bản cho NLĐ trong trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp.

Phát huy vai trò của đơn vị được giao nhiệm vụ giải quyết chính sách BHTN theo quy định của Luật Việc làm, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã ra quyết định hưởng TCTN cho 4.190 trường hợp với tổng số tiền chi trả BHTN gần 68,5 tỷ đồng. Chị Trương Thị Thu Cúc (Phường 2, TP. Bạc Liêu) là lao động hợp đồng của một trường học ở TP. Bạc Liêu. Do thời điểm nghỉ hè, nhà trường không hoạt động nên đã quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với chị. Trước tình hình không có việc làm và khó khăn về tài chính, chị Cúc đã làm hồ sơ đề nghị hưởng TCTN gửi đến Trung tâm. “Ban đầu tôi cứ nghĩ làm thủ tục TCTN sẽ rất phức tạp và tốn thời gian, thế nhưng cán bộ Trung tâm đã tư vấn rất cặn kẽ và giải quyết nhanh chóng hồ sơ của tôi. Từ đó, tôi đã được hưởng 2 tháng TCTN và phần nào xoay xở được khó khăn trước mắt. Hiện tôi đã có việc làm mới và được bảo lưu thời gian đóng BHTN”, chị Cúc chia sẻ.

Sự cần thiết của BHTN

Thời gian qua, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền một cách đồng bộ, thường xuyên, góp phần phổ biến khá sâu rộng, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, không ngừng nâng cao hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động về chính sách BHTN.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tuyên truyền, tư vấn chính sách BHTN và giới thiệu việc làm cho hơn 22.400 lượt người bằng nhiều hình thức đa dạng như: qua website Trung tâm, các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, băng-rôn, lắp đặt pa-nô… Đồng thời phối hợp cùng với các đơn vị có liên quan tham gia tổ chức lồng ghép tuyên truyền chính sách BHTN đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, phát hơn 4.600 tờ rơi cho NLĐ nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN và NLĐ tham gia phiên giao dịch việc làm. Với phiên giao dịch việc làm định kỳ thứ 7 vừa diễn ra tại Trung tâm, NLĐ đã được tư vấn các thông tin về thị trường lao động trong, ngoài nước và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, từ đó, NLĐ có thêm nhiều lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và sức khỏe bản thân.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, cho biết: “Trong những tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện và nâng cao hiệu quả giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ đảm bảo kịp thời, chính xác và đúng quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN đến NLĐ, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua báo, đài, các ấn phẩm tờ rơi nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức đúng đắn về chính sách BHTN cho NLĐ và người sử dụng lao động”.

BÙI NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.