Giảm nghèo - Việc làm

Bảo hiểm thất nghiệp điểm tựa cho người lao động

Thứ Tư, 09/09/2020 | 15:57

Thời gian qua, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thể hiện tốt vai trò là điểm tựa cho người lao động (NLĐ). Số lao động tham gia BHTN tăng dần theo từng năm, nâng tổng số lao động tham gia hiện nay trong toàn tỉnh lên hơn 30.000 người. BHTN thật sự đã trở thành “bạn đồng hành” giúp NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm trong thời gian đi tìm việc làm mới, góp phần ổn định chính sách an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh triển khai Nghị định số 61 bổ sung một số điều của Nghị định số 28 của Chính phủ về bảo hiểm thất nghiệp.

Quyền lợi của BHTN

BHTN chính là gói bảo hiểm để bảo đảm cho các quyền lợi mà NLĐ được hưởng khi thất nghiệp. Khi mất việc, NLĐ sẽ nhận được một khoản tiền mặt; ngoài ra, gói BHTN còn bao gồm cả bảo hiểm y tế cùng với đào tạo nghề trong quãng thời gian mà lao động chờ và đi tìm một công việc mới. Do đó, chính sách BHTN luôn đảm bảo nguyên tắc chia sẻ, đóng - hưởng. Đồng thời, việc triển khai thực hiện BHTN đảm bảo theo phương châm 3 đúng (đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn). Từ vai trò trên mà hiện nay BHTN thật sự trở thành điểm tựa của NLĐ và người sử dụng lao động, được các ngành, các cấp và xã hội đánh giá cao.

Thực tế cho thấy, BHTN đã đóng vai trò bù đắp các tổn thất về mặt tài chính cho NLĐ và giúp họ có cơ hội để quay lại với thị trường việc làm. Đơn cử như trường hợp của anh Trần Văn Yên (công nhân của một công ty xuất khẩu thủy sản đóng trên địa bàn TX. Giá Rai) có thu nhập gần 4 triệu đồng/tháng, đã tham gia BHTN trên 6 năm, do công ty làm ăn thua lỗ nên anh Yên bị mất việc. Theo quy định, anh Yên sẽ được lĩnh 6 tháng tiền trợ cấp BHTN. Anh Yên chia sẻ: “Tôi là lao động chính trong gia đình, chẳng may rơi vào cảnh thất nghiệp nên cuộc sống khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nhờ số tiền trợ cấp thất nghiệp hơn 18 triệu đồng đã giúp gia đình tôi không quá bế tắc trong thời gian tìm việc làm mới”.

Để tăng cường nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động về chính sách BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTN, tư vấn việc làm, học nghề cho NLĐ, các đơn vị doanh nghiệp tại các buổi tư vấn, các phiên giao dịch việc làm; phối hợp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu thực hiện các trang thông tin, chuyên đề về chính sách BHTN lồng ghép trong chương trình thông tin thị trường lao động.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hỗ trợ NLĐ làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: T.T

Sát cánh cùng người lao động vượt qua khó khăn

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thì chính sách BHTN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, khi xảy ra đại dịch COVID-19, vai trò của hệ thống BHTN càng trở nên vô cùng quan trọng trong hạn chế không ít rủi ro cho NLĐ cũng như thị trường lao động, nhất là vấn đề an sinh xã hội. Chỉ trong tháng 8/2020, Trung tâm đã thực hiện tư vấn về chính sách BHTN cho 1.770 lượt người. Đồng thời, Trung tâm cũng đã hoàn tất thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho hơn 600 lao động, nâng tổng số từ đầu năm đến nay có hơn 3.650 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cùng với đó, Trung tâm càng chú trọng hơn đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề, được thực hiện xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp như: tư vấn ban đầu trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn khi lao động đến nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; tư vấn mỗi lần lao động đến thông báo tình trạng việc làm hàng tháng. Đồng thời, tất cả những người thất nghiệp có nguyện vọng học nghề đều được hỗ trợ học nghề theo đúng quy định của pháp luật. Tính đến thời điểm hiện nay, Bạc Liêu đang thực hiện dạy nghề theo nhu cầu của 15 lao động thất nghiệp, gồm các nghề như: sửa xe gắn máy, may công nghiệp, lái xe...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện chính sách BHTN vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Một số ít NLĐ thời gian gần đây khai báo chưa trung thực về tình trạng việc làm của mình dẫn đến việc phải ra quyết định thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp; NLĐ chỉ chú trọng việc hưởng trợ cấp thất nghiệp chứ chưa muốn quay lại thị trường lao động; tuy mức hỗ trợ học nghề có điều chỉnh tăng nhưng vẫn còn thấp và thời gian học khá ngắn nên lao động thất nghiệp cũng chưa mặn mà với việc được hỗ trợ học nghề…

Để khắc phục những hạn chế trên, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã có những kiến nghị với ngành chức năng, địa phương và có những phương hướng, giải pháp cụ thể như: Tập trung khai thác, nắm bắt thông tin về các cơ sở dạy nghề và ngành nghề đào tạo nhằm tư vấn, giới thiệu cho người thất nghiệp lựa chọn được ngành nghề phù hợp. Nâng cao hiệu quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề cho NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Uyên

Quy định dành cho người được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật Lao động đối với NLĐ đóng BHTN theo chế độ tiền lương do người chủ sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng không quá 12 tháng.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1, Điều 46 của Luật Việc làm.

Ngoài ra, lao động thất nghiệp còn hưởng các chính sách hỗ trợ như: Được hỗ trợ tiền trợ cấp thất nghiệp; được hưởng chế độ BHYT theo quy định của pháp luật về BHYT; hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hỗ trợ chi phí học nghề; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ.

Đàm Nguyễn (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.