BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Thanh niên chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Tư, 11/05/2022 | 16:20

Thanh niên là đội dự bị tin cậy và kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Ở mỗi thời kỳ, thanh niên đều khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đa phần thanh niên đều có tinh thần nhiệt tình cách mạng, hăng hái, tiên phong khi được dìu dắt, tập hợp kết thành một khối thống nhất, đoàn kết.

Tuy nhiên, trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thế lực phản động, phần tử cơ hội đã lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt, thông tin sai sự thật, xuyên tạc với mục đích tác động tiêu cực, làm “chuyển hóa” suy nghĩ, ý chí, bản lĩnh và tư tưởng của thanh niên đối với Đảng. Điều này trực tiếp đặt ra nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục, bồi dưỡng ý chí, bản lĩnh chính trị cho thanh niên, đặc biệt phải xây dựng cho được ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài 2: Sự vào cuộc hiệu quả của tổ chức Đoàn

>>Bài 1: Thanh niên dễ lạc đường trong thế giới ảo

Từ thực trạng một bộ phận thanh niên vẫn còn hạn chế trong nhận thức chính trị, dễ bị các phần tử cơ hội lợi dụng, kích động trên mạng xã hội (MXH), tổ chức Đoàn đã nhập cuộc tích cực với những cách làm thiết thực, hiệu quả, góp phần giáo dục, nâng cao hiểu biết cho đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời ngăn chặn kịp thời, làm giảm sự lan rộng các bài viết xuyên tạc của thế lực thù địch trên không gian mạng (KGM).

ĐV-TN thắp hương tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi).

TĂNG “SỨC ĐỀ KHÁNG” CHO THANH NIÊN

Khi các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn để kích động trên MXH nhằm làm nhạt phai lý tưởng cách mạng của thanh niên, thì việc đầu tiên tổ chức Đoàn xác định phải làm là nâng cao nhận thức chính trị, tăng “sức đề kháng” cho thanh niên trên KGM. Đoàn Thanh niên đã tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, đổi mới, sáng tạo cách thức tuyên truyền, học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; tổ chức học tập hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đa dạng hóa các hoạt động giáo dục truyền thống cho ĐV-TN tham gia như liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, hành trình đến các địa chỉ đỏ…

Một điểm nhấn quan trọng, được đánh giá là phương pháp thông minh và phù hợp, chính là việc thành lập Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp - Tuổi trẻ Bạc Liêu”. Với quan điểm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, trang mạng này thường xuyên đăng tải các tin tốt, câu chuyện đẹp để tin tốt át tin xấu, chuyện đẹp dẹp các chuyện bịa đặt do các thế lực thù địch phát tán, chia sẻ, từ đó góp phần vun bồi niềm tin của thanh niên với chế độ. Hiện nay, trang này được kết nối với 14 Fanpage cấp huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc. Từ sự kết nối này đã tạo nên tính lan tỏa các thông tin tốt đẹp, hiệu ứng tích cực trong giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐV-TN chống lại tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc trên MXH. Đồng thời, tổ chức Đoàn cũng duy trì hiệu quả hoạt động của  Fanpage “Tre Xanh Bạc Liêu”, trung bình mỗi tháng đăng tải, chia sẻ từ 30 - 40 tin, bài tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, bịa đặt của các thế lực thù địch, thu hút hàng chục ngàn lượt tiếp cận, lượt like và chia sẻ của cán bộ, ĐV-TN và quần chúng nhân dân.

Fanpage “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp - Tuổi trẻ Bạc Liêu” chia sẻ hành động đẹp của học sinh khi nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất. Ảnh: H.L

REPORT THÔNG TIN XUYÊN TẠC

Với vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, đứng trước cuộc chiến thầm lặng mà khốc liệt với các thế lực thù địch, phản động trên KGM để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành viên Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh đoàn, lực lượng cộng tác viên và Bí thư Đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tạo lập nhiều tài khoản Facebook phục vụ “report” (chức năng trên MXH, dùng để báo cáo các nội dung vi phạm) những bài viết, các trang giả mạo của các thế lực thù địch khi có sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Kết quả, đã tổ chức 6 đợt report các trang Fanpage giả mạo, nội dung vu khống, xuyên tạc, phỉ báng lãnh đạo Đảng, về lịch sử của dân tộc ta... Song song đó, Tổ nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội được tổ chức Đoàn các cấp thành lập đã duy trì hoạt động hiệu quả trong công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội của thanh thiếu niên thông qua chế độ thông tin báo cáo; các trang Facebook, Zalo... và thường xuyên thông tin, báo cáo về Tỉnh đoàn. Từ đó kịp thời định hướng dư luận trong thanh niên khi có vấn đề phát sinh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bí thư Tỉnh đoàn - Nguyễn Hoàng Thoại cho biết: “Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Đoàn Thanh niên đã có nhiều cách làm khác nhau. Từ sự vào cuộc này đã từng bước nâng cao nhận thức chính trị cho ĐV-TN trên KGM, đặc biệt là trong nhận diện thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch. Thời gian qua, Bạc Liêu cũng là một trong những tỉnh sớm thành lập Ban Chỉ đạo 35 của Đoàn, nên đã góp phần tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”.

Có thể khẳng định, với nhiều cách làm sáng tạo, chủ động trong triển khai Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của thanh niên đã được nâng lên rõ rệt. Để có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của tổ chức Đoàn, không thể không đề cập đến tầm quan trọng, vai trò chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 Tỉnh ủy trong công tác định hướng cho Đoàn triển khai các hoạt động.

TRUNG KIÊN

Phát biểu tại hội thảo “Vai trò của tổ chức Đoàn trong việc phòng, chống thông tin giả, xấu độc trên KGM hiện nay”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn - Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, hiện nay tình trạng tin giả, tin sai sự thật có chiều hướng gia tăng về số lượng và hoạt động ngày càng phức tạp. Đặc biệt, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng MXH để đăng tải thông tin xấu độc, bịa đặt, sai sự thật nhằm chống phá Đảng, chế độ, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta. Vì vậy, việc nhận thức đúng và tham gia phòng, chống tin giả, xấu độc là một nhiệm vụ hết sức quan trọng của hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Đoàn.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.