BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Thanh niên chung tay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ Hai, 09/05/2022 | 15:33

Thanh niên là đội dự bị tin cậy và kế thừa sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng. Ở mỗi thời kỳ, thanh niên đều khẳng định được vai trò, vị thế của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đa phần thanh niên đều có tinh thần nhiệt tình cách mạng, hăng hái, tiên phong khi được dìu dắt, tập hợp kết thành một khối thống nhất, đoàn kết.

Tuy nhiên, trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các thế lực phản động, phần tử cơ hội đã lợi dụng mạng xã hội để bịa đặt, thông tin sai sự thật, xuyên tạc với mục đích tác động tiêu cực, làm “chuyển hóa” suy nghĩ, ý chí, bản lĩnh và tư tưởng của thanh niên đối với Đảng. Điều này trực tiếp đặt ra nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục, bồi dưỡng ý chí, bản lĩnh chính trị cho thanh niên, đặc biệt phải xây dựng cho được ý thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bài 1: Thanh niên dễ lạc đường trong thế giới ảo

Sử dụng mạng xã hội (MXH) đã không còn là trào lưu mà là nhu cầu thiết thân của đa số thanh niên hiện nay. Tuy nhiên, trong khi nhiều bạn trẻ biết cách sử dụng MXH như một công cụ thông minh hỗ trợ cho cuộc sống và việc học thì không ít người lại lạc đường, bị MXH dẫn dắt một cách bị động, từ đó có những suy nghĩ và hành vi tiêu cực, gây ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và công tác điều hành, quản lý của Nhà nước.

Công an huyện Hòa Bình công bố quyết định xử phạt đối với Nguyễn Quốc Tài. Ảnh: Hải Linh

CHIA SẺ THÔNG TIN BỊA ĐẶT

Còn nhớ cách đây không lâu, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, trong khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp để đẩy lùi dịch bệnh thì trên Internet, MXH vẫn xuất hiện nhiều thông tin bịa đặt, giả mạo gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch bệnh chung của cả nước và của từng địa phương. Ở Bạc Liêu, lực lượng công an đã làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính đối với một số trường hợp trong độ tuổi thanh niên vì chia sẻ các video không kiểm chứng, bịa đặt. Đơn cử là trường hợp của Ngô Tấn Hiền (19 tuổi, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) do có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, thất thiệt gây hoang mang trong Nhân dân, nên Công an TP. Bạc Liêu đã triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 5 triệu đồng. Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, lực lượng an ninh Công an TP. Bạc Liêu phát hiện một tài khoản TikTok đăng tải đoạn clip kèm theo bình luận gây kích động. Sau khi đoạn clip được đăng tải, rất nhiều người bình luận, chia sẻ, gây hoang mang dư luận. Qua xác minh, công an xác định Hiền chính là người đăng tải đoạn clip trên. Nội dung, hình ảnh trong đoạn clip là không đúng sự thật. Tại Cơ quan Công an TP. Bạc Liêu, Hiền đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình; đồng thời tự  gỡ bỏ bài viết sai sự thật, cam kết không tái phạm.

Công an huyện Hòa Bình cũng đã từng làm việc và xử phạt hành chính đối với Dương Kim Thế (sinh năm 1994, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) dùng Facebook cá nhân để chia sẻ một đoạn video clip kèm theo đó là dòng bình luận xúc phạm đến các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Nguyễn Quốc Tài (sinh năm 1995, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để chia sẻ một đoạn video clip sai sự thật có nội dung liên quan đến nguyên nhân cái chết của quân nhân Trần Đức Đô nhưng không kiểm chứng thông tin.

Việc đăng tải, chia sẻ, bình luận trên MXH với những nội dung phiến diện, thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, hoặc thông tin về những vụ việc đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận chính thức đã gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng mà một bộ phận thanh niên chưa nhận thức hết điều này. Nó không chỉ dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, mà còn tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cực đoan chính trị tuyên truyền xuyên tạc, chống phá gây mất ổn định chính trị, kinh tế - xã hội.

THỦ ĐOẠN CỦA THẾ LỰC PHẢN ĐỘNG

Trong những năm qua, các thế lực thù địch đã không từ mọi thủ đoạn nào nhằm tác động, phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta. Đối tượng mà chúng nhắm đến không ai khác trước tiên chính là thanh niên. Tuy thanh niên nước ta nhìn chung đều có tinh thần yêu nước, kiên định đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, nhưng do có những hạn chế nhất định về trình độ, kỹ năng sống nên thanh niên cũng dễ bị lôi kéo, kích động, dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời. Những đặc điểm đó chính là kẽ hở, cơ hội để các thế lực thù địch, phần tử cơ hội “chú ý” đến thanh niên.

Lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là MXH, các thế lực thù địch đã xâm nhập, tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí và bản lĩnh của thanh niên với mục đích làm nhạt phai lý tưởng, đánh mất niềm tin của người trẻ. Thông qua MXH, các phần tử cơ hội, thoái hóa biến chất trong và ngoài nước đã phát tán nhiều tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy, bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và kích động bình luận theo hướng tiêu cực. Nếu không đủ bản lĩnh chính trị để nhận thức đúng, sai thì thanh niên sẽ dễ dàng hùa theo, khi ấy vô tình trở thành người “nối giáo cho giặc”. Đây cũng là cách thức được các phần tử cơ hội, thế lực thù địch xác định là nhanh nhất, hiệu quả nhất để tác động vào thanh niên - lực lượng chiếm số đông sử dụng MXH, hòng đạt được mục đích thâm độc của chúng.

Các thế lực phản động tập trung chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng vì nhiều lý do khác nhau, trong đó quan trọng nhất là do mạng xã hội tại Việt Nam có tốc độ lan truyền tin tức nhanh, khả năng phát tán thông tin rộng rãi và miễn phí... Tính đến cuối năm 2021, tại Việt Nam có gần 76 triệu người dùng MXH Facebook và Zalo, YouTube có khoảng 60 triệu người sử dụng để chia sẻ, đăng tải thông tin, giải trí…, phần lớn số này đang là thanh niên (từ 16 - 30 tuổi).

Thực tiễn cho thấy, một bộ phận thanh niên đã có những biểu hiện phai nhạt lý tưởng, xa rời mục tiêu, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” do tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. Thực trạng này không chỉ đe dọa trực tiếp đến cuộc sống, tương lai của thanh niên mà còn đe dọa trực tiếp đến tương lai của đất nước. Do đó, cần có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, mà chủ công vẫn là Đoàn Thanh niên để kịp thời định hướng, dẫn dắt và phát huy trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

TRUNG KIÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.