Y tế - Sức khỏe

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá cho các cơ sở y tế

Thứ Hai, 06/07/2020 | 16:41

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức lớp tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá (THCTL) và xây dựng môi trường không khói thuốc lá (MTKKTL) cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Tại lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt những nội dung chính như: những tác hại của việc sử dụng thuốc lá trực tiếp và ảnh hưởng nghiêm trọng của việc hút thuốc lá thụ động; Luật Phòng chống THCTL và các vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới; những quy định trong xử phạt hành chính tại các địa điểm cấm hút thuốc; những vấn đề liên quan đến việc quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá; lợi ích của việc xây dựng MTKKTL; hướng dẫn xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc lá…

Theo thông tin từ ngành Y tế, thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới rất cao với 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc. Gần đây, trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm thuốc lá mới, thường gọi là “thuốc lá điện tử”, “thuốc lá làm nóng”. Các sản phẩm này cũng gây hại đến sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường. Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện đang nhắm tới giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Hiện nay, nhiều quốc gia đã cấm mua bán, sử dụng đối với sản phẩm này. Thuế và giá các sản phẩm thuốc lá ở nước ta còn thấp, sản phẩm thuốc lá còn dễ tiếp cận, vì vậy trong thời gian tới chúng ta cần nhiều nỗ lực trong việc phòng chống THCTL, đặc biệt là ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong giới trẻ.

Để thực hiện thành công việc xây dựng MTKKTL, cần: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về THCTL, lợi ích của MTKKTL, các quy định của Luật Phòng chống THCTL và các văn bản hướng dẫn về THCTL và Luật Phòng chống THCTL, in ấn các tài liệu, tờ rơi về phòng chống THCTL cấp phát đến các tổ chức, cá nhân bằng nhiều hình thức. Theo đó, các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua với các tiêu chí: đơn vị không có cán bộ, người lao động hút thuốc lá, tổ chức ký cam kết thi đua thực hiện nghiêm Luật Phòng chống THCTL, tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá.

Qua lớp tập huấn, các học viên đã được trang bị những kiến thức mới, cập nhật các thông tin mới nhất về THCTL, nắm được các nội dung chính trong Luật Phòng chống THCTL và lợi ích của việc xây dựng MTKKTL. Qua đó sẽ góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng MTKKTL tại nơi làm việc, trường học và các địa điểm công cộng trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Hữu Lộc

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.