Y tế - Sức khỏe

Trang bị kiến thức phòng ngừa dịch bệnh cho các phạm nhân: Hoạt động thiết thực và ý nghĩa

Thứ Hai, 22/08/2022 | 17:19

Trại tạm giam Công an tỉnh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mở lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, đặc xá dịp lễ 2/9/2022.

Theo đó, lớp học đã mời đại diện các đơn vị tham gia giáo dục tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân theo các chuyên đề: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền Luật Phòng, chống HIV/AIDS và các quy định có liên quan, tình hình thực tế của địa phương trong công tác phòng, chống HIV/AIDS; tình hình dịch bệnh COVID-19; các dịch bệnh đang diễn ra phổ biến như bệnh đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết... và các biện pháp phòng ngừa. Phòng PC06 Công an tỉnh tuyên truyền Luật Cư trú, Luật Hộ tịch, những vấn đề mới về cấp thẻ căn cước công dân. Trại tạm giam Công an tỉnh tuyên truyền quy định của pháp luật và các vấn đề liên quan công tác tái hòa nhập cộng đồng; chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội...

Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: T.E

Lớp học đã cung cấp kiến thức làm hành trang quý giá cho việc tái hòa nhập cộng đồng của các phạm nhân trước khi chấp hành xong án phạt tù về với gia đình, hòa nhập với xã hội. Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các phạm nhân tiếp cận với nội dung cơ bản, những kiến thức mang tính định hướng, qua đó nâng cao khả năng tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.

Tại lớp học, các phạm nhân còn được cán bộ truyền đạt, tư vấn pháp luật như: Luật Cư trú, Luật Hộ tịch, các quy định của pháp luật về an toàn trại tạm giam và những vấn đề khác có liên quan, các vấn đề về tái hòa nhập cộng đồng; chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội, điều kiện để phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Tìm hiểu pháp luật và các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS, phòng ngừa các dịch bệnh đang diễn ra phổ biến như COVID-19, bệnh đậu mùa khỉ, sốt xuất huyết...

Con đường hoàn lương, con đường làm việc thiện của các phạm nhân đang ở phía trước. Do đó đòi hỏi mỗi phạm nhân phải có sự phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, cám dỗ và tự thân vượt qua chính mình trong thời gian tới. Tất nhiên, trên con đường hoàn lương, các phạm nhân sẽ không đơn độc mà có nhiều người chung sức giúp đỡ để làm lại cuộc đời, sống có ích cho gia đình và xã hội, biết các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, người thân và cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

TÚ EM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.