Y tế - Sức khỏe

Thuốc lá thế hệ mới: Giới trẻ là “con mồi”

Thứ Hai, 05/09/2022 | 16:57

Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, hiện nay đối tượng chủ yếu của ngành công nghiệp thuốc lá hướng tới là giới trẻ. Bởi 50% số người hút thuốc lá trưởng thành sẽ tử vong sớm. Đây chính là đối tượng mục tiêu để họ duy trì sản lượng thuốc lá thế hệ mới và tăng trưởng lợi nhuận khi chính phủ các nước thực hiện các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá.

Một số sản phẩm thuốc lá mới. Ảnh minh họa: Internet

Hiện nay, có một số nhận định sai lầm và sự thật về tác hại của các sản phẩm thuốc lá mọi người cần nắm bắt và hiểu rõ. Đó là các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới không phải là sản phẩm ít hại hơn thuốc lá điếu thông thường. Trong các sản phẩm thuốc lá có chứa chất nicotine gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Người hút thuốc khi sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Đặc biệt, nicotine gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, thiếu niên, thanh niên, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kỳ, gây ra sinh non và thai lưu.

Tại Việt Nam có hiện tượng lợi dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử để đưa thêm các chất gây nghiện khác. Trước tình trạng hút thuốc lá ở giới trẻ ngày càng tăng cao, các tập đoàn thuốc lá đang thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt nhằm vào thanh thiếu niên. Thuốc lá thế hệ mới nhắm tới giới trẻ thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, xu hướng của giới trẻ, bán hàng qua mạng (bán qua app điện thoại thông minh, quảng cáo và mua bán trên Internet) là hình thức mà giới trẻ thường sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá dẫn chứng những nhà sản xuất tạo xu hướng thời thượng cho sản phẩm với thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa dạng kiểu dáng và kích thước, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị và giá rẻ.

Theo thống kê về tình hình sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ở thanh niên Việt Nam đã có sự gia tăng nhanh đáng kể. Năm 2015, tỷ lệ hút các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là 1,1% và chiếm 0,2% số người đang sử dụng thuốc lá truyền thống thì hiện nay có xu hướng gia tăng ở các thành phố lớn, trong nhóm có mức sống khá và trong giới trẻ. Theo thống kê năm 2019: Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới của học sinh (13 - 17 tuổi) là 2,6%...

Hiện nay tại Việt Nam ngày càng có nhiều người bị ung thư phổi, tim mạch, đột quỵ… Đáng chú ý, nhiều trường hợp trong số đó có liên quan đến sử dụng thuốc lá, thuốc lào. Với những người mắc bệnh này, nếu nặng thì tử vong, nếu cứu sống được thì để lại di chứng nặng nề, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh.

T.L (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.