Y tế - Sức khỏe

Tăng cường quản lý quỹ khám chữa bệnh

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 16:18

Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có hơn 2,01 triệu lượt người đề nghị thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) với tổng chi phí khám chữa bệnh (KCB) trên 613,24 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 84,62% dự toán. Điều đáng nói là một số cơ sở y tế chưa chủ động trong việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi KCB, thậm chí có cơ sở đã vượt nguồn kinh phí chi KCB năm 2019.

Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu xét nghiệm máu cho bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT. Ảnh: Tú Anh

Qua phân tích, đánh giá, nguyên nhân chủ yếu là do các cơ sở y tế sử dụng thuốc quá nhiều, dẫn đến chi phí bình quân chung tiền thuốc trên một lượt KCB tăng cao so với cùng kỳ năm trước; một số cơ sở y tế chỉ định vào điều trị nội trú đối với một số bệnh nhẹ (chưa thật sự cần thiết phải vào điều trị nội trú)...

Để đảm bảo việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi KCB BHYT năm 2019 hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tập trung thực hiện nhiều giải pháp.

Cụ thể, hàng tháng, BHXH tỉnh tổng hợp, phân tích số liệu trên cơ sở xác định chi phí gia tăng dẫn đến vượt dự toán; gửi thông báo tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và Sở Y tế, các cơ sở y tế để chỉ đạo và đề nghị cơ sở KCB thực hiện các giải pháp điều chỉnh việc chỉ định sử dụng hợp lý đối với từng nhóm chi phí, đặc biệt là chi phí thuốc, đảm bảo quyền lợi người bệnh, đảm bảo chi phí theo dự toán được giao.

Hàng quý, tổng hợp phân tích số liệu báo cáo UBND tỉnh tình hình sử dụng dự toán chi KCB BHYT trên địa bàn tỉnh và đề xuất UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo.

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị do Bộ Y tế ban hành. Đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện tốt công tác KCB BHYT, nhất là việc chỉ định sử dụng thuốc và bệnh nhân vào điều trị nội trú; thực hiện mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư y tế tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí. Tổ chức thực hiện giám định theo chuyên đề của Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, khu vực phía Nam; giám định theo kế hoạch của BHXH tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở KCB BHYT nhằm kịp thời phát hiện các cơ sở KCB có chi phí bất thường để kiểm tra, giám định.

Ngọc Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.