Y tế - Sức khỏe

Sơ kết thực hiện áp dụng Bảng điểm chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã

Thứ Hai, 02/01/2023 | 15:42

Sở Y tế vừa tổ chức Hội thảo sơ kết thực hiện áp dụng mô hình “Bảng điểm chất lượng” tại 30 trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: T.L

Dự án “Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng y tế tuyến cơ sở” với mục tiêu chung là “Nâng cao chất lượng và hiệu suất sử dụng dịch vụ y tế của mạng lưới y tế cơ sở tại các tỉnh dự án” đã có sáng kiến xây dựng và áp dụng Bảng điểm chất lượng dịch vụ và đã mời các chuyên gia kỹ thuật từ Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em, Chương trình chống lao quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Văn phòng WHO tại Việt Nam và Ban Quản lý dự án các tỉnh đóng góp ý kiến để cuối cùng hoàn thiện và ban hành tài liệu “Bảng điểm chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã và hướng dẫn áp dụng mô hình Bảng điểm chất lượng” theo Quyết định 54/QĐ-GSD ngày 30/8/2021.

Để áp dụng thực hiện “Bảng điểm chất lượng dịch vụ tại Trạm y tế xã”, Ban Quản lý dự án Trung ương cũng đã đào tạo giảng viên cho tỉnh Bạc Liêu về “Áp dụng mô hình Bảng điểm chất lượng” với 29 giảng viên (tuyến tỉnh 5 giảng viên và tuyến huyện 24 giảng viên). Sau đó, Ban Quản lý dự án tỉnh tổ chức tập huấn cho 98 học viên (tuyến huyện 8 học viên và tuyến xã 90 học viên).

Đến nay, cán bộ y tế của 30 trạm y tế xã thuộc 3 huyện, thị: TX. Giá Rai, huyện Đông Hải và huyện Hồng Dân được chọn tham gia áp dụng mô hình Bảng điểm chất lượng theo Quyết định 359/QĐ-SYT ngày 28/4/2022 của Sở Y tế bước đầu áp dụng Bảng điểm chất lượng để chấm điểm chất lượng 10 dịch vụ tại Trạm y tế.

Các trung tâm y tế huyện cũng đã tiến hành giám sát, hỗ trợ sau đào tạo cho các học viên tuyến xã. Trải qua giai đoạn đầu áp dụng thực hiện, để có định hướng cho kế hoạch duy trì thực hiện áp dụng bảng điểm tại 30 trạm y tế trong thời gian tới cũng như mở rộng thêm thực hiện cho các huyện mới trên địa bàn tỉnh.

Dự án nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ y tế là quá trình cải thiện một cách có hệ thống cách thức chăm sóc người bệnh mà các quá trình này có thể đo lường, phân tích, cải thiện và kiểm soát. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ của y tế cơ sở rất cần được đánh giá và cải thiện để đảm bảo cơ sở y tế gần dân nhất có thể cung cấp những dịch vụ dễ tiếp cận, hiệu quả với chi phí thấp, an toàn và có sự công bằng trong cung cấp dịch vụ, để người dân sử dụng dịch vụ y tế ban đầu nhiều hơn và ngày càng hài lòng với dịch vụ của y tế cơ sở, đặc biệt là các dịch vụ y tế của trạm y tế xã.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.