Y tế - Sức khỏe

Siết chặt công tác quản lý nhập cảnh để tránh nguy cơ dịch bệnh COVID-19 quay lại cộng đồng

Thứ Tư, 02/12/2020 | 16:27

Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát rất tốt trong thời gian qua, nhưng mới đây tại TP. Hồ Chí Minh đã xuất hiện các ca lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng với 4 trường hợp được phát hiện. Đây không chỉ là nguy cơ “vỡ trận” mà còn là hồi chuông cảnh báo cho công tác quản lý người nhập cảnh, cách ly tập trung, cách ly tại nhà…

Tiếp nhận người về từ nước ngoài vào khu cách ly tập trung phòng bệnh COVID-19. Ảnh minh họa: C.K

Theo đó, nguồn lây được xác định xuất phát từ một tiếp viên hàng không có tiền sử tiếp xúc với trường hợp dương tính nhưng không tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác cách ly tại nhà. Người này đã tiếp xúc gần với nhiều người và làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Liên quan đến sự việc trên, tính đến ngày 2/12/2020 đã xác định 4 trường hợp lây nhiễm, hàng trăm trường hợp F1, F2, hàng ngàn học sinh phải nghỉ học, hàng trăm hộ dân bị cách ly…

Còn tại Bạc Liêu, một trường hợp người về từ Trung Quốc trốn cách ly tập trung cũng đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ người nhập cảnh. Đặc biệt là người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về, không được cách ly tập trung phòng bệnh. Theo xác định của cơ quan chức năng, người về từ Trung Quốc là một phụ nữ (SN 1994, địa chỉ ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải), sang Trung Quốc ngày 10/11/2020 làm nghề nội trợ tại tỉnh Vân Tây và về Việt Nam ngày 26/11/2020.

Theo điều tra dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, ngày 26/11/2020, người này đi từ Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, di chuyển bằng xe taxi 4 chỗ (trên xe có 2 người, không rõ số xe, tài xế). Đến Lạng Sơn nghỉ tại Khách sạn Bảo Dương một đêm (tại đây có tiếp xúc với một tiếp tân không rõ họ tên). Đến 8 giờ sáng ngày 27/11/2020 đi xe khách ra Bến xe Lạng Sơn (không rõ số xe, tài xế, số người trên xe), tiếp tục di chuyển bằng xe taxi 4 chỗ (trên xe có 2 người, không rõ số xe, tài xế) đến Sân bay Nội Bài ở lại đây đến 15 giờ và bay về Sân bay Cần Thơ hạ cánh lúc 17 giờ 40 phút (chuyến bay VietJet không rõ số hiệu, ghế máy bay). Từ đây có bắt taxi đi đến Bến xe Cần Thơ (không rõ số xe, tài xế). Lúc 19 giờ ngày 27/11 xuất bến từ nhà xe Phương Trang tuyến Cần Thơ - Cà Mau, xe mang biển kiểm soát 49B-005.96. Trên chuyến xe này có tổng cộng 39 hành khách, trong đó đã xác minh được 14 người tại Cà Mau.

Đến 22 giờ ngày 27/11/2020 đến cầu Giá Rai được Công an huyện Đông Hải tiếp nhận và đưa về cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Đông Hải (di chuyển bằng xe mô tô). Qua ghi nhận trước khi về Việt Nam và ghi nhận đến ngày 2/12/2020, tình trạng sức khỏe của người phụ nữ này không có biểu hiện triệu chứng như sốt, ho, khó thở… Vào lúc 15 giờ ngày 1/12, lãnh đạo Sở Y tế xác nhận mẫu bệnh phẩm của trường hợp người về từ Trung Quốc đã cho kết quả âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Các cơ quan chức năng còn xác định 10 người đi chung chuyến xe khách với nữ hành khách này có địa chỉ thường trú ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 1/12, tất cả các hành khách này đã được ngành chức năng liên hệ, thăm khám sức khỏe và đang thực hiện cách ly tại nhà.

Qua 2 sự việc nêu trên cho thấy, ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân vẫn còn là vấn đề cần được quan tâm và tuyên truyền để mọi người tự nguyện chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó là công tác quản lý người nhập cảnh, quản lý cách ly tập trung, cách ly tại nhà… phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Có như thế thì nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 từ bên ngoài vào và lây lan ra cộng đồng mới được kiểm soát hiệu quả.

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.