Y tế - Sức khỏe

Sáu thực phẩm tốt cho thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ Hai, 24/06/2019 | 16:27

Một trong những mối quan tâm đặc biệt của phụ huynh trong kỳ thi THPT quốc gia chính là vấn đề dinh dưỡng dành cho con em mình - những thí sinh đang bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời. Và dưới đây là 6 thực phẩm có nguồn dinh dưỡng dồi dào thích hợp cho con bạn ăn vào mùa thi để góp phần giúp các em có một mùa thi thành công như ý.

Bí đỏ - một loại thực phẩm được mệnh danh là “thần dược” cho trí não. Ảnh: Internet

1. Cá và dầu cá giàu omega 3

- Cả dầu cá và cá đều có chứa nguồn omega 3 dồi dào. Đây là hợp chất có vai trò quan trọng trong việc truyền tín hiệu giữa các tế bào, nó cũng là chất đặc biệt có tác dụng phát triển bộ não một cách toàn diện hơn.

- Đồng thời thành phần DHA có trong omega 3 còn giúp thúc đẩy quá trình hình thành chất xám trong não. Đây cũng là chất chúng ta thường thấy ở các loại sữa dành cho trẻ nhỏ nhằm để tăng cường phát triển não độ.

- Bổ sung thêm thịt cá vào bữa ăn hàng ngày nhất là cá hồi vì chúng có hàm lượng lớn omega 3 và các axit béo, giàu vitamin A, D - đều là những chất đại bổ cho não và mắt.

Các phụ huynh nên thay đổi thường xuyên thực đơn với những loại cá khác ngoài cá hồi để giúp con bạn có những bữa ăn nhẹ nhàng trong những ngày thi cử này nhé.

2. Các loại ngũ cốc giàu vitamin

- Trong hạt ngũ cốc có chứa nhiều acid folic, các vitamin B12, B6 giúp bộ não minh mẫn hơn và luôn duy trì được chế độ làm việc hiệu quả. Đối với thí sinh đến mùa thi thì hiệu quả học tập và đầu óc tốt là điều kiện hàng đầu để có thể thi tốt.

- Thường xuyên dùng món ăn được làm từ hạt ngũ cốc như: bánh mì, sữa đậu nành, đậu xanh, quả óc chó, hạt hạnh nhân… để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể cũng như não bộ của bạn và các tế bào thần kinh, giúp các em tập trung hiệu quả.

3. Bí đỏ tốt cho trí não

- Nói đến thực phẩm bổ não, chúng ta không thể bỏ qua bí đỏ - một loại thực phẩm được mệnh danh là “thần dược” này. Vì trong bí đỏ có chứa acid glutamic - chất cần thiết cho các hoạt động của bộ não, đồng thời giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, thải loại amoniac, tăng cường thúc đẩy khả năng học tập và khả năng ghi nhớ ở não. Bên cạnh đó, bí đỏ còn giúp trị chứng suy nhược thần kinh khá hiệu quả. Cứ 100g bí đỏ sẽ có chứa đến 233mg acid glutamic.

- Ngoài ra, bí đỏ còn có tryptophan - chất được cấu thành từ protein dùng tổng hợp seretonin (chất có tác dụng làm bạn phấn chấn tinh thần). Khi quá chú tâm vào học sẽ khiến cơ thể thiếu hụt tryptophan dẫn đến mệt mỏi tinh thần, suy giảm trí nhớ thì nên dùng bí đỏ thường xuyên trong suốt quá trình thi cử để đầu óc luôn minh mẫn, có trí nhớ tốt.

4. Cam giúp đầu óc minh mẫn

- Thành phần của cam rất giàu các loại vitamin, điển hình là vitamin A, B1, C cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể và đặc biệt là trí óc. Vì cam có tác dụng giảm trừ mệt mỏi, căng thẳng, giúp thư giãn tinh thần.

Đồng thời, nước cam giúp làm tăng sự hưng phấn, tạo cảm giác sảng khoái, thư giãn. Do đó, cần tăng cường uống nước cam tươi hoặc những món ăn có thành phần chính là cam sẽ giúp ích cho các thí sinh.

5. Trứng giúp bổ não

- Lòng đỏ của trứng có chứa nhiều colin, chất này là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho não của thí sinh.

- Ăn trứng còn giúp cải thiện trí nhớ, bổ sung protein cho cơ thể hoạt động. Mùa thi các mẹ nhớ thêm trứng vào thực đơn cho con mình.

6. Rau xanh và cà chua

- Rau xanh là thực phẩm giàu vitamin K cực kỳ và chất này giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ và thông minh hơn.

- Cà chua thì giàu lycopene, một chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào não, ngăn ngừa các bệnh về suy giảm trí nhớ.

Trúc Ly (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.