Y tế - Sức khỏe

Phòng ngừa bệnh tay chân miệng bằng những biện pháp đơn giản

Thứ Hai, 05/08/2019 | 17:03

Bệnh tay chân miệng do vi-rút đường ruột thuộc nhóm Coxsackievirus A16 và Enterovirus type 71 gây ra. Bệnh có thể dễ dàng lây truyền qua đường tiêu hóa hay tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết từ các bọng nước, phân, nước bọt hay dịch tiết mũi họng.

Điều trị cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở trẻ dưới 3 tuổi (người lớn và người già vẫn có thể bị nhiễm bệnh nhưng ít hơn). Bệnh tay chân miệng có thể xuất hiện ở bất cứ thời điểm nào trong năm, trong đó, thời điểm từ tháng 3 - 5 và tháng 9 - 12, số ca trẻ em nhiễm bệnh tay chân miệng có xu hướng tăng cao rõ rệt. Bệnh lây nhanh từ trẻ này sang trẻ khác qua các chất tiết mũi, miệng, phân, nước bọt lúc trẻ bệnh ho, hắt hơi, đi tiểu tiện, vệ sinh không kỹ và không thực hiện đúng nguyên tắc phòng ngừa.

Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm là quan trọng nhất, đó là:

- Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ; sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

- Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, ngậm tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như ly, chén, đĩa, muỗng, đồ chơi chưa được khử trùng.

- Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Quản lý phân: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải thường xuyên được theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

- Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh: Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ mắc bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi chung với các trẻ khác. Áp dụng các biện pháp phòng bệnh đối với bệnh lây qua đường tiêu hóa, đặc biệt chú ý tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây.

BS. PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.