Y tế - Sức khỏe

Nỗi lo từ chất phụ gia thực phẩm không an toàn

Thứ Hai, 05/08/2019 | 17:00

Gần đây, những thông tin về chất phụ gia có chứa chất độc hại được sử dụng trong việc tẩm ướp thực phẩm khiến người tiêu dùng lo lắng. Bởi, với mắt thường, người tiêu dùng khó có thể xác định được đâu là thực phẩm an toàn và không an toàn.

Ở các cửa hàng nhỏ lẻ hay các điểm chợ trong tỉnh, người tiêu dùng đều dễ dàng tìm thấy các loại gia vị dùng để tẩm ướp, chế biến món ăn. Ngoài các loại gia vị được kiểm định về độ an toàn, nhiều loại gia vị không có nguồn gốc, xuất xứ cũng xuất hiện. Đó là gia vị, phụ gia được để trong những túi nylon, không có nhãn, một số gói gia vị có màu sắc sặc sỡ, trên bao bì là chữ Trung Quốc hoặc chữ Thái Lan, không có chú thích về sản phẩm, cách dùng... Phụ gia còn được rao bán trên mạng, từ các loại gia vị tẩm ướp cho đến gia vị nấu lẩu, các loại xốt mà theo quảng cáo đó là những gia vị chuẩn Nhật, chuẩn Thái, chuẩn Hàn...

Nếu sử dụng đúng loại, đúng liều lượng, các chất phụ gia có tác dụng tích cực, tạo được nhiều sản phẩm thực phẩm phù hợp với sở thích và khẩu vị người tiêu dùng; tạo sự thuận lợi trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Trái lại, nếu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, không đúng chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm sẽ gây những tác hại cho sức khỏe.

Trước đây, ở Bạc Liêu, các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra chủ yếu là do người dân ăn phải thức ăn ôi thiu, bản thân thực phẩm có chứa chất độc, chứ chưa phát hiện trường hợp ngộ độc thực phẩm liên quan đến các chất phụ gia. Đầu năm 2019, trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh phát hiện một cửa hàng tạp hóa ở chợ Phước Long (huyện Phước Long) có kinh doanh chất phụ gia công nghiệp có tên “thuốc là” (để rửa nội tạng động vật). Chất này mạnh đến nỗi có thể dùng để tẩy rửa gỉ sét. Nếu người tiêu dùng sử dụng chất này trong thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng sức khỏe.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thực phẩm, các chất phụ gia thực phẩm. Song, công tác kiểm tra, xử lý còn nhiều khó khăn do các chất này chủ yếu được mua bán nhỏ lẻ, thậm chí với một số chất độc hại thì tiểu thương chỉ bán cho người quen nên khó phát hiện, xử lý.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên mua phụ gia thực phẩm ở nơi bán có uy tín, địa chỉ rõ ràng; các sản phẩm có nguồn gốc, chứng nhận an toàn thực phẩm. Các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm không vì lợi nhuận trước mắt mà hủy hoại sức khỏe người tiêu dùng. Đồng thời có chế tài mạnh hơn nữa đối với hành vi cố tình sản xuất, kinh doanh phụ gia không rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Minh Luân

Thực phẩm nướng được ướp các chất phụ gia, phẩm màu. Ảnh minh họa: T.Q

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.