Y tế - Sức khỏe

Nội dung phòng, chống thuốc lá được giảng dạy lồng ghép vào các môn học

Thứ Hai, 26/09/2022 | 16:32

Hiện nay, tình trạng học sinh, sinh viên (HS-SV) tiếp cận sớm với thuốc lá dẫn đến nghiện thuốc lá vẫn còn diễn ra. Trước thực trạng đó, Vụ Công tác HS-SV (Bộ GD-ĐT) đã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền về thuốc lá cũng như tác hại của nó nhằm từng bước tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, HS-SV về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

Pa-nô cấm hút thuốc trong khuôn viên trường học tại huyện Hồng Dân. Ảnh: T.L

Vụ Công tác HS-SV cho biết: “Nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) nhiều năm qua đã được đưa vào giảng dạy lồng ghép trong các trường phổ thông qua các môn học: Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục công dân và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”.

Trong những năm qua, công tác PCTHCTL trong trường học đã được Bộ GD-ĐT quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Để tăng cường thực thi Luật PCTHCTL, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện PCTHCTL và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục và các văn bản chỉ đạo về PCTHCTL trong các cấp học.

Xác định xây dựng môi trường học đường không thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng về PCTHCTL, Bộ GD-ĐT đã cụ thể hóa quy định trường học không thuốc lá trong các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo của ngành, cụ thể là: Điều lệ trường tiểu học ban hành theo Quyết định 41 ngày 30/12/2010 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại khoản 5 Điều 38 (Các hành vi giáo viên không được làm); Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Quyết định 12 ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại khoản 5 Điều 35 (Các hành vi giáo viên không được làm) và khoản 3 Điều 41 (Các hành vi học sinh không được làm); Quy chế công tác HS-SV đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư 10 ngày 5/4/2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tại khoản 3 Điều 6 (Các hành vi sinh viên không được làm); Các công văn hướng dẫn thực hiện công tác HS-SV, giáo dục thể chất và y tế trường học hàng năm; Các công văn chỉ đạo tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá hàng năm.

Các hoạt động ngoại khóa phong phú và hấp dẫn về PCTHCTL đã được tổ chức thực hiện có hiệu quả ở tất cả các cơ sở giáo dục trong cả nước. Rất nhiều hoạt động như: thi tìm hiểu, tiểu phẩm, vẽ tranh về PCTHCTL… đã được tổ chức. Ngoài ra, nhiều hoạt động thông tin, truyền thông về PCTHCTL cũng được các cơ sở giáo dục chú trọng như: tổ chức thông tin, phát thanh, phổ biến dưới cờ, tổ chức ký cam kết không hút thuốc lá, uống rượu bia.

Trường học không chỉ là nơi truyền tải tri thức mà còn là nơi giáo dục nhân cách. Hút thuốc lá tại trường học tác động xấu tới môi trường giáo dục và gây ô nhiễm khói thuốc thụ động. Bên cạnh đó, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách và tác động xấu đến sức khỏe học sinh. Hút thuốc lá trong trường là hình ảnh xấu, làm học sinh bắt chước, thử hút thuốc lá và dẫn đến nghiện thuốc lá.

Hút thuốc càng sớm thì bệnh tật càng sớm và hậu quả càng nặng nề. Khi bắt đầu hút thuốc, thanh thiếu niên chưa nhận thức đầy đủ tính chất gây nghiện của thuốc lá cũng như các nguy cơ bệnh tật từ việc hút thuốc nên thường đánh giá thấp nguy cơ nghiện nicotine của mình. Hút thuốc ở trẻ em là nguyên nhân làm tăng khả năng nhiễm các tệ nạn xã hội khác như ma túy…

TRÚC LY (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.