Y tế - Sức khỏe

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn sớm

Thứ Hai, 27/03/2023 | 16:55

Ở giai đoạn đầu của các triệu chứng ung thư gan chưa phát triển mạnh, người bệnh sẽ không cảm nhận rõ sức ảnh hưởng của sự tàn phá bên trong mà các tế bào gây hại đang hoành hành. Vì vậy những người đang mắc bệnh ung thư gan sẽ không biết được bản thân đã mắc bệnh hay chưa. Tuy nhiên, sẽ có những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan giai đoạn sớm.

* Mệt mỏi, lười ăn, buồn nôn, nôn không biết rõ nguyên nhân

Khi cơ thể đột ngột có dấu hiệu ăn không ngon, lười ăn, mệt mỏi trong người, buồn nôn mà không tìm ra nguyên nhân của những triệu chứng đó là gì thì có nguy cơ cơ thể đang đối kháng lại với các tác nhân gây hại đầu tiên của bệnh ung thư gan giai đoạn đầu và cũng có thể là bệnh ung thư gan.

* Mau no hoặc cơ thể bị đầy hơi sau bữa ăn nhỏ

Khi gan bị rối loạn chức năng thì một hiện tượng thường thể hiện ra bên ngoài là bị táo bón, tiêu chảy thường xuyên, ăn mau no và bị đầy hơi thất thường. Đây là một trong những dấu hiệu thất thường nếu không rõ nguyên nhân thì đây là một trong những triệu chứng có nguy cơ mắc bệnh ung thư giai đoạn sớm.

* Sụt cân liên tục mà không tìm ra nguyên nhân

Dấu hiệu của căn bệnh ung thư gan giai đoạn mới sẽ xuất hiện những triệu chứng chán ăn hay cơ thể mỏi mệt không tìm ra nguyên nhân, gây ra tình trạng sụt cân trầm trọng cho thấy nội tạng trong cơ thể và chức năng gan bị suy giảm mạnh, là một trong những biểu hiện của giai đoạn ung thư gan sớm mà người bệnh có thể nhận biết dễ nhất.

Ảnh minh họa: Internet

* Da và mắt bị vàng, dễ ớn lạnh

Tình trạng vàng da cũng là một biểu hiện của giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan. Chức năng của gan bị suy giảm sẽ có biểu hiện cho cơ thể bị vàng da, điều này dẫn tới hiện tượng sắc tố mật đột ngột tăng trong máu, làm cho màu da bị thay đổi.

Vàng da cũng là một trong số triệu chứng của bệnh rối loạn chức năng gan hoặc xơ gan. Tuy nhiên, nếu đã có tiền sử về bệnh ung thư gan thì không nên chủ quan về triệu chứng này thì sẽ rất nguy hiểm cho bản thân.

* Nước tiểu sẫm màu không biết nguyên nhân

Khi gan hoạt động không ổn định, một lượng lớn sắc tố mật sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu có màu đậm hơn bình thường. Đây là dấu hiệu khá bất thường để cảnh báo về bệnh ung thư gan giai đoạn sớm, cần phải ăn uống theo khoa học và theo dõi tình trạng sức khỏe.

* Có triệu chứng đau vùng bụng trên, hạ sườn bên phải

Khi các tế bào ung thư đang phát triển, người mắc bệnh sẽ có cảm giác hơi đau ở vùng bụng trên dù không tác động đến như thi thoảng sẽ cảm thấy đau. Còn khi bệnh phát triển nặng hơn của bệnh ung thư gan là dùng tay để sờ vào sẽ thấy gan to hơn khi lúc ở trạng thái bình thường.

* Xuất hiện tụ dịch ở trong gan

Triệu chứng nguy cơ mắc bệnh gan hoặc bệnh ung thư gan khi phát hiện ra dịch tụ trong gan và sẽ có những biểu hiện như sau: Bụng trương cứng, tức bụng dù không ăn hay ăn ít. Vùng bụng to lên nhanh nhưng không tìm ra nguyên nhân

* Đau vai phải

Nguyên nhân bị đau ở vùng vai phải là do những dây thần kinh nằm dưới cơ hoành bị dồn nén bởi các tế bào ung thư gan đang trỗi dậy và phát triển nhanh chóng. Ở các bệnh nhân đã mắc bệnh ung thư thường thấy những dấu hiệu như thế này.

* Có dấu hiệu đau ở vùng thượng vị

Một nguyên nhân để phát hiện bệnh ung thư gan là đau ở vùng thượng vị, đau không rõ nguyên nhân vị trí đó nằm ở trên rốn và nằm dưới mũi xương ức. Khó có thể nhận biết nó rõ ràng vì khi có thể đau nhẹ, hoặc đau quằn quại và có thể đau ở sau lưng.

Tuy nhiên, đau ở vùng thượng vị cũng chưa chắc chắn là bệnh ung thư gan, có thể là do gặp rối loạn tiêu hóa ở mức độ còn nhẹ. Nhưng đối với người đang có cảm giác nghi ngờ bản thân bị ung thư gan thì đó là do cơn đau từ sức ép của các tế bào của bệnh ung thư gan đang lớn lên trong gan.

Trúc Ly (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.