Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế: Học Bác để chăm sóc sức khỏe Nhân dân tốt hơn

Thứ Sáu, 24/02/2023 | 16:50

Thời gian qua, ngành Y tế Bạc Liêu luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”, nhiều tập thể, cá nhân không quản ngại khó khăn, gian khổ, tận tâm với công việc, hết lòng vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Những nỗ lực, sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc trong đại dịch COVID-19 vừa qua đã thể hiện điều đó.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Từ đẩy mạnh phong trào học Bác…

Để thực hiện tốt lời dạy của Bác, cũng như làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, ngành Y tế tỉnh nhà đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục, tập huấn nội dung phong trào thi đua nâng cao y đức, quy tắc ứng xử gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành. Tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, phát động phong trào thi đua, ký giao ước thi đua giữa các khoa, phòng, cá nhân về thực hiện tốt y đức, quy tắc ứng xử, nâng cao chất lượng chuyên môn để xứng đáng với sự tin yêu của Nhân dân…

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Việc thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là việc học Bác đã đi vào chiều sâu. Qua đó, không chỉ y đức được củng cố mà chuyên môn, tay nghề của đội ngũ nhân viên y tế cũng ngày được nâng cao. Phong trào tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện… đã được đội ngũ thầy thuốc tự giác chuyên tâm thực hiện để đổi mới chính mình, tạo thương hiệu cho bản thân từ chính y đức, tay nghề của mình”.

Một trong những thành công từ khi thực hiện phong trào học tập này là số bệnh nhân vượt tuyến và số ca bệnh nặng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên ngày càng giảm. Nhiều trường hợp bệnh nặng đã được cứu sống nhờ sự tận tậm, tận tình cứu chữa của đội ngũ thầy thuốc trong tỉnh.

Đặc biệt là trong các đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, không chỉ lực lượng y, bác sĩ làm nhiệm vụ điều trị đã tận tâm cứu chữa cho bệnh nhân, mà các y, bác sĩ làm công tác dự phòng, hệ thống y tế cơ sở… cũng đã nỗ lực hết mình, vượt qua gian khổ, hiểm nguy để ngăn ngừa dịch bệnh, mang lại cuộc sống an lành cho người dân.

Bác sĩ Trần Hoài Đảo - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Bí thư Đảng bộ ngành Y tế, khẳng định: Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục phát động, nhân rộng phong trào thi đua nâng cao y đức gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn ngành trong tình hình mới: học đi đôi với làm!

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm vi-rút SARS-CoV-2.

…Đến hết lòng vì bệnh nhân

Sau khi lan tỏa sâu rộng đến tất cả nhân viên trong ngành thì việc học Bác đã được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể. Đội ngũ thầy thuốc tại các cơ sở y tế luôn rèn luyện y đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh; không ngừng nâng cao chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị, học hỏi rút kinh nghiệm trong điều trị, hạn chế thấp nhất các thiếu sót về chuyên môn, thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật… Với khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”, các cơ sở y tế đã triển khai đến toàn thể cán bộ, viên chức, y, bác sĩ những nội dung như: khi người bệnh và người nhà người bệnh đến bệnh viện, cán bộ, viên chức y tế phải chủ động chào hỏi với thái độ lịch sự, niềm nở, chỉ dẫn tận tình và thăm khám, tư vấn chu đáo cho người bệnh…

Sự chuyển biến rõ nét nhất là việc các bác sĩ thăm khám một cách tỉ mỉ, toàn diện, lắng nghe lời kể của người bệnh và ân cần giải thích cho người bệnh hiểu rõ phương pháp điều trị để họ an tâm. Tại các khoa điều trị, người bệnh và người nhà bệnh nhân luôn được đón tiếp vui vẻ, giải quyết nhanh thủ tục hành chính, giới thiệu các quy định của bệnh viện…

“Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục duy trì, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để ngày càng có nhiều những công trình, phần việc, những mô hình tốt trong học tập và làm theo Bác. Qua đó, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ y, bác sĩ toàn ngành”, bác sĩ Bùi Quốc Nam khẳng định.

Khám mắt cho bệnh nhân bằng thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Đây cũng chính là nền tảng, là động lực để ngành Y tế thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023. Cụ thể là tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. Đồng thời nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.