Y tế - Sức khỏe

Mọi người đều có quyền được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá

Thứ Tư, 24/08/2022 | 15:41

Với chủ đề “Thuốc lá - mối đe dọa tới môi trường của chúng ta”, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trong năm 2022 đã có rất nhiều hoạt động ý nghĩa diễn ra. Theo đó, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm chung tay cùng cộng đồng xã hội PCTHCTL.

Bộ Nội vụ nêu gương, lan tỏa phong trào PCTHCTL

Ông Vũ Đăng Minh - Chánh Văn phòng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo PCTHCTL Bộ Nội vụ, cho biết: “Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong PCTHCTL và đã đạt được những kết quả nhất định”.

Theo ông Vũ Đăng Minh, trong thời gian tới, để tích cực hưởng ứng thông điệp, chủ đề Ngày thế giới và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, Bộ Nội vụ tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: Tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng sản phẩm thuốc lá và các quy định của Luật PCTHCTL, đặc biệt là những nội dung liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của người hút thuốc, những nơi cấm hút thuốc...; tiếp tục đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị…

Theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, có tới 70 - 75% bệnh nhân đến các cơ sở khám và điều trị liên quan đến những căn bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa, mỡ máu, cholesterol, đột quỵ, tim mạch. Các khoa, các phòng ung thư, bệnh viện tim mạch, hô hấp quá tải. Và một trong những nguyên nhân chính của các bệnh này chính là thuốc lá. Vì thế, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo chúng ta tiếp tục chiến đấu với những căn bệnh này”.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTHCTL (Bộ Y tế) ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Nội vụ trong việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá trong thời gian vừa qua. Thông qua các hoạt động này, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng.

PGS-TS. Lương Ngọc Khuê hy vọng thời gian tới hoạt động của Bộ Nội vụ phát triển hơn nữa, đi vào chiều sâu hơn nữa để có con số cụ thể về bao nhiêu trường học, bao nhiêu công đoàn cơ sở không khói thuốc, bao nhiêu cán bộ công chức từ bỏ thuốc lá…

Những tác hại của thuốc lá và thông điệp kêu gọi bỏ thuốc lá. Ảnh: Internet

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh gương mẫu đi đầu trong phong trào PCTHCTL

Tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, PGS-TS Lương Ngọc Khuê cho biết, việc PCTHCTL không chỉ là việc thực thi Luật PCTHCTL mà còn là lương tâm, trách nhiệm của mỗi cán bộ Học viện trong bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. PGS-TS Lương Ngọc Khuê cũng kêu gọi các cán bộ Học viện gương mẫu đi đầu trong phong trào PCTHCTL tại nơi chuyên đào tạo đội ngũ lãnh đạo của đất nước.

PGS-TS Dương Trung Ý - Phó Giám đốc Học viện, Trưởng Ban PCTHCTL Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh kêu gọi các cán bộ, công chức, viên chức và học viên, sinh viên đồng tình, nhất trí cao và nhiệt liệt hưởng ứng chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc năm 2022, vì sức khỏe của chính mình và cộng đồng mà từ bỏ thuốc lá, quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật PCTHCTL, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và học viên, sinh viên về mức độ nguy hiểm, tác hại của việc sử dụng thuốc lá và tầm quan trọng của việc PCTHCTL. Vận động các đơn vị, thủ trưởng các đơn vị đưa nội dung PCTHCTL và xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc vào chương trình công tác hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc. Ngoài ra cần phát huy vai trò, trách nhiệm của Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các tổ chức chính trị - xã hội lồng ghép công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và học viên, sinh viên tham gia PCTHCTL với cuộc vận động “Mọi người đều có quyền được sống, làm việc trong môi trường không khói thuốc lá”.

Khánh Châu (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.