Y tế - Sức khỏe

Không có lăng quăng, không có bệnh sốt xuất huyết!

Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:46

Theo số liệu Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 7/2019, cả nước ghi nhận hơn 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Riêng tại tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm  đến ngày 4/8/2019 có 365 trường hợp mắc, trong đó có 1 trường hợp tử vong; số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tiếp tục gia tăng tại nhiều địa phương.

Nhân viên y tế phun hóa chất diệt muỗi tại địa bàn dân cư để

phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: C.K

Hiện nay, Nam bộ bước vào những tháng cao điểm mùa dịch, cộng với sự diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợt nắng nóng kéo dài và các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản và phát triển mạnh. Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời gian tới số mắc sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do vi-rút Dengue gây ra, lây lan qua muỗi vằn hút máu người. Ở Việt Nam hiện nay có tới 2.500 loài muỗi, nhưng chỉ có muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn), muỗi Culex và muỗi Anophen là gây hại cho sức khỏe con người. Hai loại muỗi vằn truyền bệnh sốt xuất huyết có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti gây nên. Muỗi vằn có màu đen, thân và chân có những đốm trắng, khi đậu thân muỗi song song với da người. Muỗi vằn cái đốt người vào ban ngày, mạnh nhất vào sáng sớm và chiều tối. Muỗi vằn thường sinh sản ở môi trường nước sạch, nhất là nước mưa và không sống trong bụi rậm.

Diệt được nơi sinh sản của muỗi là biện pháp phòng ngừa tốt nhất. Nơi ở của muỗi vằn thường ở các góc tối trong nhà, trên quần áo, chăn màn, dây phơi và các đồ dùng trong nhà do đó phải dọn dẹp sạch sẽ, tránh các góc tối khuất và ẩm, đồ dùng phải gọn gàng ngăn nắp. Muỗi vằn đẻ trứng, sinh sản ở các ao, vũng nước hoặc các dụng cụ chứa nước mưa sạch ở trong và xung quanh nhà như bể nước, chum, vại, lu, khạp, giếng nước, hốc cây… các đồ vật hoặc đồ phế thải có chứa nước như lọ hoa, bát nước kê chân tủ bếp, vỏ xe, vỏ dừa, lon sữa… nên hạn chế trữ nước mưa, nếu có trữ nước mưa phải lót tấm nylon dưới nắp các dụng cụ chứa nước và đậy thật kín tránh muỗi vào đẻ trứng.

TÚ EM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.