Y tế - Sức khỏe

Hãy chung tay giảm thiểu chất thải nhựa

Thứ Hai, 19/08/2019 | 13:52

Chất thải nhựa đã và đang là hiểm họa môi trường toàn cầu, đe dọa sự phát triển của cuộc sống trên trái đất. Phải mất hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm thì các chất thải từ nhựa và nylon mới bị phân hủy hết, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đe dọa các hệ sinh thái và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Ảnh minh họa: Internet

Việt Nam cũng như nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra ngày một tăng. Nguồn chất thải nhựa phát sinh chủ yếu từ sinh hoạt của các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp… Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên - Môi trường, thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa, túi nylon hiện nay rất nghiêm trọng, lượng chất thải nhựa và túi nylon ở Việt Nam hiện vẫn ở mức rất cao, chiếm khoảng 8 - 12% trong chất thải rắn sinh hoạt. Thế giới đã đánh giá tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh đối với nước có thu nhập trung bình như Việt Nam chiếm 12% lượng chất thải rắn phát sinh. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nylon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nylon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm. Số lượng rác thải nhựa, túi nylon thải ra tăng dần theo từng năm.

Cùng với đó, lĩnh vực tái chế chất thải nhựa của Việt Nam vẫn chưa phát triển. Tỷ lệ phân loại chất thải tại nguồn rất thấp. Điều đáng nói là công nghệ tái chế nhựa được sử dụng ở các thành phố lớn của Việt Nam đã lỗi thời, hiệu quả thấp, chi phí cao và gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, hoạt động tái chế chất thải nhựa chưa được tổ chức với quy mô lớn, chủ yếu được thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ nên hiệu quả thấp. Trong khi đó, thói quen của người dân dùng túi nylon, đồ dùng nhựa một lần ngày càng gia tăng. Đáng lo ngại người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, việc lẫn các loại chất thải nhựa, đặc biệt là nylon tương đối phổ biến. Điều này càng khiến việc xử lý rác thải nhựa thêm khó khăn. Nếu chúng ta không có các giải pháp hữu hiệu, kịp thời thì những tác động tiêu cực của chất thải nhựa sẽ trở nên rất nghiêm trọng. Để chung tay hành động giải quyết vấn đề giảm thiểu chất thải nhựa, mọi người cần:

- Thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa khó phân hủy, túi nylon sử dụng một lần.

- Không sử dụng một số sản phẩm nhựa không thân thiện môi trường.

- Tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải nhựa.

- Sử dụng bình nước kim loại thay thế cho chai nước nhựa dùng một lần.

- Dùng chai lọ thủy tinh để đựng đồ thay cho chai lọ nhựa.

- Mang theo túi đựng có thể tái sử dụng để hạn chế túi nylon khi đi mua sắm hàng hóa.

- Không dùng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa.

- Không dùng vật dụng như đũa, muỗng, nĩa, chai, ly, hộp, ống hút… bằng nhựa dùng

một lần.

- Ưu tiên mua sản phẩm dùng trong hộp giấy thay vì hộp nhựa.

- Sử dụng phương pháp bọc hàng hóa, sản phẩm bằng lá chuối thay thế túi nylon.

- Tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

- Sử dụng bao bì, túi đựng nhiều lần.

- Bỏ rác đúng nơi quy định và từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi.

- Thu gom, phân loại rác thải nhựa tại hộ gia đình và các khu dân cư…

Ngay hôm nay và ngay bây giờ, chúng ta hãy chung tay hành động vì một trái đất xanh, vì một Việt Nam với môi trường sống trong lành, an toàn và phát triển bền vững, góp phần cùng cộng đồng quốc tế giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra.

Tú Em

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.