Y tế - Sức khỏe

Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế: Từ quyết tâm đến hành động…

Thứ Hai, 19/08/2019 | 13:53

Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế. Quyết tâm của ngành Y tế Bạc Liêu trong việc giảm thải chất thải nhựa cũng thể hiện qua việc các cơ sở y tế trong tỉnh ký cam kết thực hiện công tác này. Tuy nhiên, từ quyết tâm đến hành động sẽ là một con đường khá dài, đòi hỏi sự nỗ lực rất cao.

Các cơ sở y tế trong tỉnh ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị mình với Sở Y tế. Ảnh: C.K

Theo đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc, Bộ Y tế đã triển khai Chỉ thị số 08, ngày 29/7/2019 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế với các công việc cụ thể như: tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, trong hoạt động nghiên cứu, kiểm nghiệm, kiểm định và các hoạt động chuyên môn y tế khác nhằm giảm sát sinh chất thải nhựa.

Hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, chén, dĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nylon khó phân hủy cho mục đích ăn, uống của người bệnh, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị; tiến tới thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và nylon khó phân hủy trong đơn vị…

Lý thuyết là thế, nhưng khi triển khai vào thực tế tại các đơn vị, hiệu quả thực hiện sẽ đến đâu? Nói về vấn đề này, một cán bộ y tế chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay, việc giảm thiểu chất thải nhựa là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong ngành Y tế, nhất là các trang thiết bị, vật tư y tế, dụng cụ y tế… hiện nay có những loại chưa thể thay thế bằng chất khác. Đơn cử như bơm kim tiêm thì vẫn phải sử dụng loại dùng một lần. Trong công tác đấu thầu thuốc, ưu tiên hàng đầu của các bệnh viện, các trung tâm y tế là chất lượng, giá thành sản phẩm. Nếu sản phẩm cùng loại, có chất lượng như nhau nhưng giá thành chênh lệch khá cao do sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường thì cũng rất khó được chọn lựa do kinh phí sẽ đội lên rất nhiều…”.

Còn đối với người nhà, thân nhân bệnh nhân cũng rất khó kiểm soát việc họ dùng chất thải nhựa. Quy định hạn chế, phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần và nylon khó phân hủy trong đơn vị… là rất cần thiết, nhưng bài toán triển khai thực hiện một cách có hiệu quả lại là một con đường rất xa, đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ riêng ngành Y tế mà của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Một khi ý thức về sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân về tác hại của rác thải nhựa được nâng lên thì tác hại về môi trường của rác thải nhựa sẽ được giảm xuống.

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.