Y tế - Sức khỏe

Cần nêu cao tinh thần tự giác trong phòng chống dịch

Thứ Sáu, 20/03/2020 | 17:38

Trong lúc tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến khó lường như hiện nay thì việc kiểm soát chặt tất cả những người đến, về địa phương là vô cùng cần thiết. Công tác này ngoài nỗ lực của ngành chức năng, thì rất cần sự tự giác khai báo của mỗi người khi có người thân, bản thân từ nước ngoài hay từ địa bàn có dịch trở về địa phương.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh hướng dẫn cách rửa tay phòng ngừa dịch COVID-19 cho người dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: Thu Hằng

Diễn biến tình hình dịch bệnh trong thời gian qua cho thấy, Việt Nam đã làm rất tốt công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Trong đó, vấn đề kiểm soát chặt người nhập cảnh đến từ những nước có dịch bệnh được quan tâm hàng đầu. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần kiềm chế dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

Trên địa bàn tỉnh, công tác này cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt của các cấp. Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện tình trạng không khai báo, cố tình giấu thông tin gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Đáng chú ý, trường hợp này là gia đình cán bộ đã không chấp hành việc nêu gương, đi đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh. Đó là trường hợp một du học sinh trở về từ Malaysia vào tối 17/3, tên N.T.N.K (sinh năm 2000, ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu). Dù du học sinh này trở về từ tâm dịch Malaysia gần 24 tiếng đồng hồ nhưng gia đình không khai báo với chính quyền địa phương. Chỉ đến khi người dân thông tin thì địa phương mới biết và tiến hành vận động gia đình đưa em đi cách ly tập trung vào lúc gần 22 giờ ngày 18/3. Điều đáng nói là gia đình không cho xe của lực lượng đậu trước nhà, mà bắt phải đậu cách xa, khuất sau ngã tư để tránh “ảnh hưởng” đến gia đình.

Sau khi điều tra, nắm thông tin từ trường hợp này, địa phương mới phát hiện thêm em gái ruột của du học sinh này có tiếp xúc gần trong quá trình ở nhà. Người em gái đang học tại một trường THPT của TP. Bạc Liêu và nữ sinh này lại tiếp xúc gần với 2 người bạn học cùng lớp. Trước tình hình trên, UBND Phường 3 đã vận động nhà trường cho 3 học sinh này (đều ngụ Phường 3) được tạm nghỉ học, ở nhà theo dõi sức khỏe để đề phòng những tình huống có thể xảy ra.

Trong lúc đất nước đang “gồng mình” chống dịch thì rất cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng. Trong đó, mỗi cán bộ, người dân phải nêu cao tinh thần tự giác. Tự giác thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Tự giác khai báo y tế. Tự giác khai báo khi có người thân, bản thân trở về từ vùng dịch… Đó không chỉ là trách nhiệm của mỗi cán bộ, mỗi công dân mà còn thể hiện tinh thần vì cộng đồng, cùng nhau chia sẻ những khó khăn.

T.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.