Y tế - Sức khỏe

Các biện pháp cần xử trí ngay sau khi bị chó cắn

Thứ Hai, 20/11/2023 | 15:00

Vệ sinh vết thương: Cần tách rời quần áo ra khỏi vết cắn, rửa vết thương dưới vòi nước sạch chảy mạnh trong vòng 15 phút, nước ấm càng tốt. Sau đó, rửa sạch vết thương với cồn 70% hoặc povidine.

6 không: Không cố gắng nặn máu; không chà sát vết thương, tránh làm vết thương bầm dập tổn thương lây lan vi-rút nhanh hơn; không đắp bất cứ loại lá nào lên vết thương; không chữa dại bằng thuốc Đông, thuốc Nam hoặc thuốc lá; không đi thầy lang lấy nọc; không kiêng cữ tắm rửa vệ sinh cơ thể mỗi ngày.

Băng vết thương: Dùng gạc y tế hoặc vải sạch băng vết thương (vừa phải, không quá chặt) để cầm máu, đồng thời tránh trường hợp vi khuẩn xâm nhập.

Đến cơ sở tiêm ngừa tiêm phòng dại ngay: Đến ngay cơ sở y tế gần nhất để tiêm vắc-xin phòng dại sau khi bị chó cắn.

Phòng ngừa bệnh dại: Tiêm vắc-xin phòng dại cho chó là cách phòng bệnh dại từ xa hiệu quả nhất.

Loại bỏ bệnh dại ở chó: Hơn 90% trường hợp bệnh dại xảy ra là từ chó nhà. Do đó, điều quan trọng và cơ bản nhất để phòng bệnh dại là trước hết phải tiêm vắc-xin ngừa bệnh dại cho thú cưng (chó, mèo…). Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vắc-xin. Việc tiêm vắc-xin cho chó là chiến lược tiết kiệm chi phí và hiệu quả nhất để ngăn chặn bệnh dại ở người và bảo vệ cả vật nuôi.

Nâng cao nhận thức về bệnh dại: Nâng cao nhận thức từng người, của cộng đồng để tiêm ngừa vắc-xin cho vật nuôi, tăng cường nhận thức về nguy hiểm của vi-rút gây bệnh dại sẽ hạn chế tỷ lệ tử vong. Đồng thời, mỗi gia đình khi nuôi thú cưng, nhất là chó nhà phải tuân thủ luật pháp về việc phòng tránh nguy cơ chó cắn người, nắm kiến thức sơ cứu khi bị chó cắn…

Phòng tránh chó cắn: Cần rọ mõm, xích chó lại khi dắt ra đường. Nếu gặp chó dữ, bạn không bỏ chạy vì đánh thức bản năng săn mồi của chó. Bạn đứng yên, 2 tay để hai bên tư thế giống một cái cây và nhìn đi nơi khác, nhiều con chó sẽ mất hứng thú vì bị phớt lờ. Nếu vật nuôi bắt đầu cắn bạn, bạn phải tự vệ bằng cách đánh hoặc đá vào cổ họng, mũi và gáy của chó làm nó choáng và bạn có thời gian chạy thoát. Dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể đè lên con vật, dùng đầu gối, khuỷu tay ấn mạnh xuống.

TRÚC LY (TH)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.