Y tế - Sức khỏe

BS. Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế: Ngành Y tế tích cực ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Thứ Sáu, 14/02/2020 | 15:37

Trao đổi với Báo Bạc Liêu về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19) gây ra, BS. Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế (ảnh), khẳng định: Hiện nay trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào nhiễm dịch COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, ngành Y tế tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các biện pháp cấp bách để dịch bệnh không bùng phát và lây lan trên địa bàn. Về công tác chỉ đạo, BS. Nguyễn Minh Tùng cho biết:

Chúng tôi đã thiết lập số điện thoại đường dây nóng từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn để tiếp nhận, giải đáp các thông tin liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh chuẩn bị khu khám tiếp nhận, khu vực cách ly. Đồng thời, chỉ đạo 100% cơ sở y tế triển khai giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực cho việc dự phòng, phát hiện, cách ly, điều trị và xử lý theo tinh thần “4 tại chỗ”. Thực hiện công tác truyền thông trên báo đài, hệ thống loa phát thanh từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn về phòng chống bệnh dịch COVID-19…

BS. Nguyễn Minh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế

PV: Xin bác sĩ cho biết cụ thể ngành Y tế đã làm gì để phòng chống dịch bệnh?

BS. Nguyễn Minh Tùng: Công tác phòng chống dịch COVID-19 đã được ngành Y tế tích cực triển khai, các cấp đều có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Ngành đã chuẩn bị 3 “kịch bản” để phòng chống dịch bệnh COVID-19 với từng cấp độ lây lan. Trong đó, cấp độ 1 là chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; cấp độ 2 là xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào địa bàn; cấp độ 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đối với mỗi cấp độ, bên cạnh “kịch bản” phòng chống thì ngành Y tế cũng đã chuẩn bị các bệnh viện dã chiến (trưng dụng Bệnh viện Lao tâm thần, và Bệnh viện dã chiến của Tỉnh đội với quy mô 400 giường).

Hiện nay, tất cả các bệnh viện đã thành lập hệ thống mạng lưới cơ sở tiếp nhận, thu dung, cách ly điều trị dịch bệnh COVID-19. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu là đơn vị đầu mối, các trung tâm y tế hai chức năng của các huyện, thị xã sẵn sàng kích hoạt bệnh viện vệ tinh (Trung tâm Y tế TX. Giá Rai, Trung tâm Y tế huyện Phước Long). Kiện toàn các đội phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ, tham gia phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Phun hóa chất sát trùng phòng ngừa dịch bệnh tại trường THCS Vĩnh Mỹ B (huyện hòa Bình). Ảnh: C.K

PV: Công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh giữa các ban ngành, địa phương như thế nào, thưa bác sĩ?

Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung công tác chỉ đạo, kiểm tra; đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh; thực hiện dự phòng, giám sát, điều trị dịch bệnh; chuẩn bị tốt công tác hậu cần… theo các bước cụ thể của kế hoạch và luôn đặt công tác phòng chống ở cấp độ cao nhất.

Ngoài ra, Sở Y tế còn phối hợp với các sở, ban ngành cấp tỉnh như: Sở GD-KH&CN phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại tất cả các điểm trường trong toàn tỉnh (đây là phun dự phòng chứ không phải có dịch); phối hợp với Công an tỉnh quản lý người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc tại Bạc Liêu; Sở VH-TT-TT&DL rà soát, kiểm tra, quản lý khách du lịch đang lưu trú tại địa phương, nhất là khách Trung Quốc.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Trúc Ly (thực hiện)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.