Y tế - Sức khỏe

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:53

Nhằm ghi nhận những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động và kịp thời tuyên dương những đóng góp của ngành Y tế, chiều 11/8, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với gần 200 cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế.

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khẳng định: Dù hiện nay tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp lãnh đạo sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ngành Y tế trong công tác chuyên môn. Vì sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng tặng bằng khen cho đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế.

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN, BẤT CẬP

Bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Ngành Y tế Bạc Liêu hiện có tổng số nhân lực là 4.319 người, đang làm việc tại 7 đơn vị tuyến tỉnh, 7 trung tâm y tế cấp huyện, 64 trạm y tế cấp xã và 1 phòng khám đa khoa khu vực. Tổng số giường bệnh các đơn vị trong tỉnh là 2.700 giường, bao gồm cả công lập và tư nhân. Những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Y tế, sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh, ngành Y tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của Nhân dân và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Cụ thể, thời gian qua, hệ thống y tế cơ bản được củng cố và phát triển, nguồn nhân lực được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch mà tỉnh giao cho ngành như: Mục tiêu, chỉ tiêu y tế dự phòng; chương trình mục tiêu y tế - dân số; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm; giám định y khoa, giám định pháp y.

Đặc biệt, đối với công tác phòng chống, điều trị COVID-19, tính đến cuối tháng 7/2022 toàn tỉnh có 46.489 ca nhiễm COVID-19, đã điều trị khỏi 46.032 ca, đang điều trị là 13 ca. Ngành Y tế cũng đã tổ chức tiêm chủng ngừa COVID-19 cho các nhóm đối tượng hơn 2.158.000 liều... Những kết quả trên của ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành Y tế tỉnh cũng còn gặp những khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Đó là, một số cơ sở khám chữa bệnh xuống cấp, thiếu trang thiết bị, chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, nhất là bệnh viện tuyến huyện, dẫn đến tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm tại bệnh viện tuyến tỉnh, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh; biên chế được giao cho ngành còn ít, trong khi áp lực công việc rất lớn mà chế độ đãi ngộ cho cán bộ y tế còn chưa tương xứng. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc, bỏ việc gia tăng.

Cùng với đó, nguồn kinh phí phòng, chống dịch chưa được thanh toán đầy đủ, hiện các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện rất khó khăn về tài chính, thậm chí có đơn vị không có kinh phí trả lương cho viên chức, người lao động, không đảm bảo việc cung ứng đầy đủ thuốc, hóa chất; công tác đấu thầu mua sắm còn nhiều vướng mắc, bất cập...

Đây cũng là những vấn đề mà lãnh đạo ngành Y tế và các y, bác sĩ đã chia sẻ, giãi bày, đề xuất đến lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng liên quan tại buổi gặp gỡ, để có hướng tháo gỡ trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam tặng bằng khen cho đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế. Ảnh: C.K

TẠO MỌI ĐIỀU KIỆN TỐT NHẤT CHO NGÀNH Y TẾ

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành Y tế đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe Nhân dân tỉnh nhà thời gian qua, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời cho rằng, qua nghe chia sẻ của ngành Y tế, nhận thấy ngành Y tế còn 3 khó khăn lớn là cơ sở vật chất, trang thiết bị, chế độ đãi ngộ. Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cũng chia sẻ, ghi nhận những khó khăn trên, đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan sớm ghi nhận, xem xét, xử lý.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Y tế tiếp tục phát huy thành tích đạt được trong chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho Nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 trong thời gian qua. Đồng thời, làm tốt công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Đặc biệt, lãnh đạo ngành Y tế phải thường xuyên quan tâm theo dõi hoàn cảnh từng cán bộ, công chức, viên chức của ngành, kịp thời chia sẻ, giúp đỡ, động viên trong cuộc sống và biểu dương, khen thưởng kịp thời cho các cá nhân có thành tích trong công tác.

Trong khi chờ sửa đổi, bổ sung các quy định, các chính sách về mua sắm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế cũng như mức phụ cấp cho các  y, bác sĩ, cán bộ trong ngành, thì ngành Y tế cần thực hiện đúng các quy định hiện hành. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành Y tế tuyệt đối không để thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân và không để vắc-xin ngừa COVID-19 quá hạn sử dụng, khẩn trương thực hiện giải ngân các nguồn vốn đã được phân bổ mua sắm trang thiết bị theo quy định, nguồn xây dựng cơ bản.

Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Dù hiện nay tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp lãnh đạo sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho ngành Y tế trong công tác chuyên môn. Vì sức khỏe của Nhân dân là trên hết, trước hết. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phải quan tâm sâu sát, kịp thời chỉ đạo ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của ngành Y tế trong công tác khám chữa bệnh cho người dân. Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe và đồng hành cùng ngành Y tế. Trong tình hình hiện nay, ngành Y tế cần nghiên cứu có đội ngũ chuyên gia để tham mưu công tác đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc…

CHÂU KHÁNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.