Y tế - Sức khỏe

Bạc Liêu: Không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm dịp tết Nguyên đán 2023

Thứ Hai, 30/01/2023 | 17:13

Thực hiện Công điện 05/CĐ-TTg ngày 8/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch 02/KH-SYT ngày 5/1/2023 về việc tăng cường công tác y tế, phòng chống dịch, đảm bảo đón tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội 2023.

Công tác khám, chữa bệnh vẫn được ngành Y tế duy trì xuyên suốt trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: C.K

Theo đó, ngành Y tế đã tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các địa bàn để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 nhằm xử lý kịp thời. Đặc biệt lưu ý các đối tượng nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của vi-rút SARS-CoV-2 trở về địa phương trong dịp tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh giám sát cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xác định biến thể/biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh COVID-19 cũng được thực hiện song song. Đặc biệt là đối với nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch và trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi.

Ngành Y tế cũng tiến hành rà soát, cập nhật các thông điệp và tăng cường truyền thông về phòng chống dịch bệnh tại các các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân với thông điệp “thực hiện 2K” (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng chống dịch; có các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh, trong đó các địa phương chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho trường hợp du khách nước ngoài mới nhập cảnh bị mắc COVID-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi sát sao, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế để hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị đánh giá nguy cơ dịch bệnh để điều chỉnh các phương án, biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả; sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch cho các địa phương, đơn vị. Chủ động hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm có trọng điểm các trường hợp nguy cơ, trường hợp mắc bệnh gửi Viện Pasteur để giải trình tự gen xác định các biến chủng, biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẵn sàng hỗ trợ các trung tâm y tế và tổ chức cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong.

Khánh Châu

 “Trong dịp tết Nguyên đán 2023, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh…; tình hình y tế được bảo đảm, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được duy trì xuyên suốt”, bác sĩ Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế nhận định.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.